VATICAN. Công bố Lời Thiên Chúa không bao giờ được tách rời khỏi sự cảm thông về yếu đuối của con người.
Đây
là thông điệp trong bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ
sáng thứ Sáu, 20.05, tại nguyện đường Thánh Marta. Khởi đi từ đoạn Tin
Mừng, thuật lại cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu và người Pha-ri-sêu về vấn
đề ngoại tình, Đức Thánh Cha nói rằng Thiên Chúa siêu vượt hơn cái nhìn
của nhân loại, muốn giới hạn Ngài chỉ vào một phương trình những trường
hợp đúng sai (như thế này là đúng, như thế kia là sai. Không có cảm
thông và thương xót).

Tin
Mừng hôm nay cho chúng ta thấy nhiều cạm bẫy. Đó là những cái bẫy mà
người Pha-ri-sêu và các tiến sĩ luật đặt ra để thử Đức Giêsu, khiến Ngài
phải lỡ lời, để làm mất đi uy tín và thẩm quuyền của Ngài trước mặt dân
chúng. Câu hỏi ngày hôm nay họ đặt ra để chất vấn Đức Giêsu là: chồng
có được phép rẫy vợ không?
Chân lý, không đơn thuần là đúng hay sai
Đức
Thánh Cha nói về cạm bẫy trong những trường hợp đúng-sai do một nhóm
nhỏ những ‘thần học gia học cao biết rộng’ (người Pha-ri-sêu và các tiến
sĩ luật) đặt ra. Họ xác tín rằng họ nắm trong tay tất cả tri thức và
mọi lẽ khôn ngoan của Dân Thiên Chúa. Đức Giêsu đã vượt qua cạm bẫy và
Ngài cũng chỉ ra một điều cao xa hơn, chạm đến sự tròn đầy của hôn nhân.
Trước đây nhóm Xa-đốc cũng đã từng gài bẫy Ngài như thế khi họ đề cập
đến một người phụ nữ đã có bảy đời chồng. Đức Giêsu khẳng định rằng,
trong ngày phục sinh, người phụ nữ ấy sẽ chẳng là vợ của ai hết, vì trên
Nước Trời, người ta sẽ không dựng vợ gả chồng nữa. Như vậy, Đức Giêsu
đã nhìn đến khía cạnh cứu cánh tròn đầy của hôn nhân.
Còn
đối với người Pha-ri-sêu, Đức Giêsu mời gọi họ tiến đến sự tròn đầy của
sự hòa hợp nơi công trình tạo dựng: ‘Thiên Chúa đã làm nên con người có
nam có nữ, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Họ không còn là hai,
nhưng chỉ một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài
người không được phân ly.’ Như thế, cả trong trường hợp về vấn đề hôn
nhân hợp pháp mà nhóm Xa-đốc đặt ra và trường hợp ly dị của Pha-ri-sêu,
Đức Giêsu đều trả lời bằng một chân lý hết sức rõ ràng, chắc chắn và
thẳng thắn. Ngài không lèo lái hay dàn xếp để đạt đến chân lý. Còn những
người này, nhóm nhỏ các ‘thần học gia có học thức này’, luôn dàn xếp sự
thật, giới hạn sự thật chỉ trong một phương trình của đúng và sai. Đức
Giêsu không bao giờ dàn xếp sự thật. Những gì Ngài nói chính là chân lý
bất biến về đời sống hôn nhân, ngoài ra không còn gì khác.
Chân lý và sự cảm thông
Đức
Giêsu luôn giàu lòng thương xót. Ngài thật cao cả và vĩ đại, chẳng bao
giờ khép cửa lại với tội nhân. Và vì thế, Ngài không giới hạn trong việc
công bố chân lý về Thiên Chúa nhưng còn tiến xa hơn bằng cách hỏi người
Pha-ri-sêu điều mà Mô-sê đã viết trong Lề Luật. Và khi họ trả lời ông
Mô-sê cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ, Đức Giêsu nói: ‘Chính vì các
ông lòng chai dạ đá, ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông.’ Điều
ấy có nghĩa là Đức Giêsu luôn phân biệt giữa chân lý và sự yếu đuối của
con người, không có sự lẫn lộn.
Trong
thế giới mà chúng ta đang sống, với một nền văn hóa tạm thời, thực tại
tội lỗi này càng trở nên mạnh mẽ. Nhưng Đức Giêsu nói với chúng ta rằng
tuy có cứng lòng, có tội lỗi nhưng vẫn tồn tại sự tha thứ, sự thấu hiểu,
sự cảm thông, đồng hành, sự hội nhất và khả năng biết phân định. Chân
lý không bao giờ được đem ra trả giá hay buôn bán. Đức Giêsu có khả năng
công bố cách rõ ràng dứt khoát những chân lý cao vời nhưng đồng thời
Ngài cũng biết cảm thông với tội nhân, với những kẻ yếu đuối.
Sự tha thứ không phải là một phương trình đúng sai
Ngày
hôm nay, Đức Giêsu dạy chúng ta hai điều: chân lý và sự cảm thông. Đây
chính là điều mà những ‘thần học gia học cao biết rộng’ không biết đến,
vì họ đã khép mình trong những cạm bẫy của một phương trình toán học:
Điều này có thể làm. Điều kia không thể làm. Vì thế, họ không có khả
năng để chạm tới những chân trời rộng mở cũng như tình yêu và sự cảm
thông với yếu đuối của con người. Khi chiêm ngắm Đức Giêsu cư xử với chị
phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, ta thấy Ngài tế nhị và dịu
dàng đến là dường nào: ‘Ta không kết án chị đâu. Chị về đi và từ nay
đừng phạm tội nữa.’
Xin
Đức Giêsu giúp chúng ta có được một trái tim gắn chặt với chân lý, đồng
thời cũng có một sự cảm thông, thấu hiểu với tất cả anh chị em của
chúng ta, những người đang gặp khó khăn, thử thách. Đây chính là một món
quà, là điều mà Chúa Thánh Thần dạy chúng ta. Chúa Thánh Thần dạy dỗ,
hướng dẫn chúng ta, chứ không phải là những bậc tiến sĩ học sâu biết
rộng dạy chúng ta giới hạn sự tròn đầy, sự toàn hảo của Thiên Chúa trong
một phương trình toán học đúng-sai. Xin Thiên Chúa ban ơn cho chúng
ta.”
(Vũ Đức Anh Phương SJ, RadioVaticana 21.05.2016)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét