Có lẽ chúng ta đã từng nghe câu nói: “Bắt cá hai tay”. Đây là một thành ngữ mà dân gian vẫn hiểu là dùng taybắt cá. Không biết ở đây muốn nói là dùng hai tay bắt một con cá hay là dùng hai tay bắt hai con cá? Dầu bắt kiểu nào cũng chẳng có vấn đề gì? Hành vi bắt cá chắc chẳng có gì là đáng trách, không có gì kết thành tội bởi có cá để bắt thì tôi bắt kiểu nào chẳng được? Đâu ảnh hưởng đến ai?
Thực ra, “bắt cá hai tay” ở đây nghĩa là cá cược,
bắt cá hai tay là cá cược cùng lúc hai bên, nhằm nói đến những người có
tư tưởng nước đôi, hoặc tham lam, ôm đồm muốn có nhiều thứ, muốn làm
nhiều việc cùng một lúc, không được việc này thì được việc khác, kết quả
hoặc là không được gì, “xôi hỏng, bỏng không”. Đây mới là hành vi đáng trách. Họ sống theo kiểu “Gió thổi chiều nào thì ngả theo chiều đó”. Họ là người xu thời, thiếu trung thành. Đôi khi với lối thực dụng ấy còn “mất cả chì lẫn chài”.
Chính vì thế mà ca dao Việt Nam đã từng khuyên nhủ mọi người:
“Xin đừng bắt cá hai tay
Cá lội dưới nước, chim bay lên trời”
Ngày xưa Văn Công người nước Tấn đem quân sang
đánh nước Vệ. Giữa đường gặp một ông lão đang bừa ruộng, cứ ngẩng mặt
lên trời cười khanh khách mãi. Văn Công liền hỏi: “Ngươi cười cái gì
thế?”.
Ông lão thưa rằng: “Tôi cười người láng giềng
nhà tôi. Anh ta đưa vợ đi chơi nhà bà con. Giữa đường gặp người con gái
hái dâu, anh ta thích quá, lén vợ rẽ xuống ruộng dâu nói chuyện với
người con gái. Một chốc ngoảnh lên xem vợ đi đến đâu thì thấy một chàng đang vẫy vợ anh ta đi. Ấy câu chuyện chỉ có thế, tôi nghĩ mà tôi không sao nhịn cười được”.
Văn Công nghe nói, tỉnh ngộ kéo quân về. Về chưa đến nơi, thì đã thấy báo có giặc ngoài vào xâm phạm trên mạn Bắc trong nước.
Ở đời thường cái gì mình thích, thì người ta cũng thích. Đừng “đứng núi này trông núi kia”, rồi bỏ đi cái mình đang có để tìm cái chẳng phải của mình. Có khi cái mình có cũng về tay người khác, thật uổng công!
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta phải có thái độ chọn lựa dứt khoát giữa những thực tại Nước Trời và trần thế. Không
thể bắt cá hai tay như nhiều người vẫn đang sống: họ hay làm việc thiện
nhưng họ vẫn tham lam lỗi công bằng của người khác, hay có người bên
ngoài rất sốt sắng hành hương, tham gia các hội đoàn nhưng vẫn gian dâm,
tội lỗi . . . Họ bắt cá hai tay thì việc làm tốt của họ cũng chẳng có
công trạng gì, đôi khi còn bị kết án bởi hành vi gian dối hai mặt của
mình.
Chúa mời gọi chúng ta hãy tín thác vào Chúa, đừng “bắt cá hai tay” kẻo “mất cả chì lẫn chài”. Theo Chúa, đi theođường
lối của Chúa sẽ không bao giờ thiệt thòi vì hãy xem chim trời, hoa cỏ
chúng không gieo không gặt thế mà chúng vẫn no đủ, sang trọng rực rỡ
muôn màu. Chính Thiên Chúa đã làm nên mọi sự. Chính Ngài sẽ quan phòng mọi sự nếu chúng ta biết bước đi theo đường lối của Ngài.
Nói như thế không phải là chúng ta không làm vẫn có cái ăn. Điều
quan yếu là phải làm mới có ăn, nhưng làm trong sự quang minh chính
đại, làm trong đường lối huấn thị của Chúa thì sẽ được Chúa chúc phúc
cho cả đời này và đời sau. Thế nên, điều quan yếu trong cuộc sống là ra công tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài. Nếu
phải chọn lựa thì cần phải dứt khoát thoát khỏi những tham lam vô độ
của: của cải, danh vọng, thú vui trần thế mau qua mà chọn lựa giá trị
Nước Trời vĩnh cửu.
Ước gì chúng ta biết “ăn cây nào rào cây ấy”. Ước gì mỗi người chúng ta một khi đã nhận ra biết bao hồng ânChúa ban thì hãy chung lời tạ ơn Chúa và sống tri ân tình Ngài. Xin đừng vì tham lam hai lòng mà sống gian dối trước mặt Thiên Chúa và người đời. Xin đừng “nửa thầy nửa thợ” mà đánh mất hạnh phúc hôm nay và Nước trời mai sau. Amen.
ĐỪNG ĐỔ THỪA CHO CHÚA
Tôi
có thói quen hay cắt nghĩa tất cả mọi sự đều do Chúa định. Thói quen
đó được tôi dùng như một giải pháp đạo đức dễ dàng để trấn an lương
tâm.
Đối
với những điều lành xảy ra, thì lối cắt nghĩa đó không gây thắc mắc.
Nhưng đối với những điều dữ, thì nhiều khi tôi nghĩ rằng lối giải thích
đó hơi mơ hồ.
Chẳng hạn tôi bị ghẻ, tôi cho là do Chúa định. Nhưng thực ra cũng có thể là do tôi không giữ vệ sinh.
Tôi nghèo, tôi cũng bảo là do Chúa muốn. Nhưng thực ra cũng có thể là do tôi không biết làm ăn.
Tôi thấy chiến tranh tàn phá làng tôi, cướp mất gia đình tôi. Tôi cho là do Chúa định. Nhưng thực ra cũng có thể là do tội những người lãnh đạo chiến tranh.

Tôi
thất bại trong chuyện đời, đạo. Tôi cho là tại Chúa xếp đặt như thế.
Nhưng thực ra cũng có thể là vì tôi đã thiếu tài thiếu đức.
Tôi
thấy Xứ Đạo tôi, Địa Phận tôi, Giáo Hội tôi có những khuyết điểm lớn
nhỏ. Tôi cho là Chúa an bài như vậy. Nhưng thực ra cũng có thể là tại
lỗi lầm của tôi, của các bề trên tôi, của anh chị em đồng đạo và của cả
cộng đoàn Kitô hữu.
Tôi không nên đổ thừa cho Chúa các tội lỗi và hậu quả tội lỗi của chính tôi và của người ta.
Tôi không nên gán cho Chúa những sự không thể hợp với sự thánh thiện, khôn ngoan và tình thương vô cùng của Chúa.
Tôi không nên lôi Chúa ra để bắt Chúa lãnh chịu những cái dở do tôi và người khác đã dại dột gây ra.
Tôi phải nhận rằng: trên
đời này chỉ có Đức Giáo Hoàng là không sai, và Ngài chỉ được ơn không
sai lầm trong một số trường hợp rất hiếm hoi, đó là khi Ngài phán quyết
điều gì về đức tin và phong hóa nhân danh đại diện Chúa Kitô.
Chỉ
có thế thôi. Còn ngoài ra, mọi người đều có thể sai lầm trong bất cứ
phương diện nào. Lỗi lầm là điều thường tình theo sát thân phận con
người. Ai dám nói rằng: Cả đến Tòa Thánh cũng có thể tránh được hoàn
toàn mọi lầm lỡ thiếu sót.
Nhìn
nhận những sự thật đó mới là lương thiện. Đừng đổ thừa cho Chúa những
điều mà chẳng ai muốn nhận là của mình. Oan cho Chúa quá!
Đã hẳn, Chúa quan phòng mọi sự. Nhưng sự
quan phòng của Chúa được thực hiện với sự cộng tác tự do của con
người. Chúa có chương trình của Chúa. Nhưng Chúa không ngăn trở người
ta làm sai chương trình của Chúa. Chúa không cưỡng bách ai, kẻo họ mất
hết tự do, hết trách nhiệm và hết điều kiện để thưởng phạt.
Vì thế, bao nhiêu sự không hay đã xảy ra rõ ràng không phải do Chúa. Chỉ tại người ta đã thiếu cộng tác vào ý muốn của Chúa.
Nếu
chân thành nhìn nhận như thế, rồi cố gắng sửa sai bằng cách rút ra từ
những lỗi lầm đó các bài học hữu ích, đồng thời nỗ lực cộng tác với ơn
Chúa mà vươn lên, thì đó mới là điều người ta quen nói: “Mọi sự đều có
thể trở nên tốt cho những người có lòng mến Chúa .”
Nhưng để biết lợi dụng thất bại, thì cũng cần và càng cần cộng tác sự tự do của con người vào ơn Chúa. Nếu
không, thì thất bại vẫn chỉ là thất bại, hay có thể trở thành thất bại
nặng nề hơn. Nguyên nhân cũng lại do tại con người đã không cộng tác
vào chương trình của Chúa.
Lạy
Chúa, con nhìn nhận rằng: Tất cả mọi sự xấu xảy ra ở trần gian này đều
phát xuất do tội lỗi con người đã thiếu cộng tác với ơn Thánh Chúa. Lỗi
của tổ tông, lỗi của riêng con, lỗi của người khác. Con dốc lòng từ
nay sẽ cố gắng cộng tác với ơn Thánh Chúa, để mọi chương trình Chúa muốn
về con được hoàn toàn thực hiện. Amen!
TÍN THÁC VÀO SỰ YÊU THƯƠNG QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA
CHÚ THÍCH:
- C 24-25: + "Không ai có thể làm tôi hai chủ … : Đức Giêsu
đưa ra một nguyên tắc chung là không thể làm tôi cho hai ông chủ cùng
một lúc được, mà phải lựa chọn một trong hai: hoặc phục vụ chủ này hoặc
phục vụ chủ kia. + Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền của được: “Làm tôi” ở đây mang nghĩa giống như một người nô lệ hoàn toàn tuỳ thuộc vào ông chủ, bị mất quyền tự định đoạt theo ý của mình. “Tiền
của” theo tiếng Aram là Mammôn, nghĩa là Thần Tài: Tiền được nhân cách
hoá trở thành một vị thần có sức mạnh và quyền uy chinh phục thế giới. + đừng lo cho mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể: lấy gì mà mặc: Không
những Đức Giê-su cấm làm tôi cho tiền của, mà Người còn khuyên môn đệ
đừng lo lắng những điều xem ra rất thiết thực như cơm ăn áo mặc nữa. Vì
khi làm tôi tiền của, người ta sẽ dần dần xa lìa Thiên Chúa, và nếu quá
lo lắng về các điều thế tục người ta sẽ không còn tin vào tình thương
quan phòng của Thiên Chúa. Động từ lo lắng ở đoạn này được dùng đến 6
lần nhằm nói lên sự cấp bách phải tránh lo âu thái quá, vì tin Chúa Cha
“biết rõ” những gì chúng ta cần, ngay cả trước khi chúng ta xin (x. Mt
6,8 và 6,32). Tuy nhiên, Đức Giê-su không dạy môn đệ lười biếng thụ
động, mà Người chỉ muốn chúng ta hãy yên tâm làm việc để có lương thực
hằng ngày (x. Mt 6,11), với tâm tình luôn tin cậy phó thác vào tình
thương quan phòng của Thiên Chúa (x. Mt 7,7-11). + Mạng sống chẳng trọng hơn của ăn, và thân thể chẳng trọng hơn áo mặc sao? : Nếu
Thiên Chúa đã ban cho chúng ta sự sống và thân xác, thì Người cũng sẽ
bảo đảm có mọi thứ cần để duy trì mạng sống thân xác ấy, nên chúng ta
đừng quá lo lắng.
- C 26-27: + Hãy xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho; thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng: Đức Giê-su nêu ra hình ảnh minh chứng về tình thương của Thiên Chúa dành cho lũ chim trời: dù chúng không thể gieo vãi gặt hái được như loài người, mà Ngài vẫn cho chúng có đủ đồ ăn. + Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? : Chim
trời là thứ chẳng đáng bao nhiêu mà còn được Thiên Chúa săn sóc như
vậy, phương chi chúng ta là các dưỡng tử của Ngài. Nên chúng ta đừng quá
lo lắng để chỉ biết tìm kiếm cơm ăn áo mặc. + Hỏi có ai trong anh em, nhờ lo lắng, mà kéo dài đời mình thêm được dù chỉ một gang tay? : Con
người dù có lo lắng bao nhiêu cũng vô ích, như thánh Phao-lô đã khẳng
định: “Phao-lô trồng, A-pô-lô tưới, còn Thiên Chúa cho mọc lên” (1 Cr
3,6) và người xưa cũng có câu “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”.
- C 28-30: + Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng … chúng không làm lụng, không kéo sợi, thế mà, ngay cả vua Sa-lô-môn, dù vinh hoa tột bậc, cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa ấy: Về
áo mặc, Đức Giê-su lấy vẻ đẹp của hoa huệ ngoài đồng nay còn mai mất,
nhưng vẫn được Thiên Chúa ban cho có áo mặc đẹp hơn y phục của vua
Salomon vinh quang tột bậc, phương chi loài người chúng ta là con cái
của Thiên Chúa, lại không được Ngài quan phòng săn sóc hay sao?
- C 31-32: + Vì thế, anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, hay mặc gì đây? Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó: Đức Giê-su dạy chúng
ta quan sát vũ trụ vạn vật, để giúp gia tăng lòng tin cậy phó thác vào
tình thương quan phòng của Thiên Chúa, và đừng áy náy lo lắng về cơm ăn
áo mặc giống như dân ngoại. + Tất cả những thứ đó, dân ngoại vẫn tìm kiếm. Cha anh em trên trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó: Tìm kiếm đồng nghĩa với ham thích và lo âu. Khi
coi của cải vật chất trần gian là những đối tượng phải tìm với sự lo
lắng, dân ngoại đã tỏ ra không tin cậy vào Đấng Tạo Hoá. Vì vậy ai chỉ
lo đi tìm kiếm cơm ăn áo mặc thì đức tin của họ cũng chẳng hơn gì dân
ngoại và không xứng đáng là con cái Thiên Chúa.
- C 33-34: + Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người …: Thiên
Chúa lo lắng ban cho con người mọi điều họ cần, nhưng Ngài cũng muốn
con người chia sẻ sự bận tâm của Ngài về Nước Thiên Chúa như lời Đức
Giê-su dạy chúng ta cầu nguyện trong kinh Lạy Cha: “Chúng con nguyện
danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến”. Đức công chính là cách ăn nết ở phù hợp với thánh ý của Thiên Chúa là điều cần phải làm. Còn tất cả những thứ khác như cơm ăn áo mặc thì Chúa sẽ ban cho. + Vậy, anh em đừng lo lắng về ngày mai: Ở đây
Đức Giê-su khuyên chúng ta hãy tin vào quyền năng và tình thương của
Ngài là Cha chúng ta. Nghĩa là hiện tại mỗi người hãy chu toàn bổn phận
của mình. Còn tương lai thì hãy tin cậy phó thác trong tay Chúa quan
phòng. + ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy: Mỗi
ngày đều có các việc cần làm, đừng dồn việc ngày mai để làm ngay hôm
nay. Cần ý thức rằng: cuộc đời của chúng ta không phải lúc nào cũng yên
bình, mà sẽ có lúc gặp nhiều gian nan, nên hãy an tâm lo cho hôm nay và
đừng quá lo về ngày mai.
4.
CÂU HỎI: 1) Đức Giê-su đòi môn đệ phải lựa chọn để làm tôi phục vụ một
trong hai ông chủ là những ai? 2) Làm tôi nghĩa là gì? 3) Ngoài việc cấm
làm tôi tiền của, tại sao Đức Giê-su khuyên môn đệ đừng lo lắng tìm
kiếm cơm ăn áo mặc là những nhu cầu thiết thực của cuộc sống? Phải chăng
Người đề cao thái độ lười biếng lao động và ỷ lại vào tình thương quan
phòng của Thiên Chúa? 4) Đức Giê-su muốn dạy chúng ta điều gì qua hình
ảnh chim trời ít có giá trị mà vẫn được Thiên Chúa chăm sóc nuôi dưỡng?
5) Tại sao dân ngoại lại ưu tiên tìm kiếm cơm ăn áo mặc hằng ngày, và
người tín hữu chỉ lo tìm kiếm các điều như vậy được đánh giá thế nào? 6)
Đức Giê-su muốn chúng ta ưu tiên tìm kiếm điều gì? 7) Câu “Ngày mai, cứ
để ngày mai lo” nghĩa là gì?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Chúa
phán: “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của
Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CHẾT VÌ QUÁ HAM MÊ CỦA CẢI:
Một
hôm vào lúc rạng đông, viên lãnh chúa đã gặp người nông dân tá điền của
mình và nói rằng: ”Ta thấy anh là người rất chăm chỉ làm việc cho ta
trong nhiều năm qua, nên ta sẽ thưởng công cho anh. Vậy từ bây giờ cho
đến khi mặt trời lặn, anh có sức lực đến đâu thì hãy sử dụng, vì tất cả
những ruộng vườn, ao hồ anh chạy vòng quanh được, đều sẽ thuộc quyền sở
hữu của anh”.
Người
nông dân rất vui khi nghe lời chủ hứa và lập tức thi hành. Anh chạy
theo con đường bên trái. Sau sáu giờ đồng hồ đến lúc mặt trời đúng ngọ,
anh nông dân đã chạy qua một cánh đồng rộng bao la cò bay thẳng cánh.
Khi anh định vòng lại, thì một hồ cá mênh mông lại xuất hiện trước mặt.
Anh lại quyết định chạy vòng qua hồ để chiếm thêm hồ cá tuyệt đẹp này
trước khi quay vòng lại, không thiết gì đến việc phải nghỉ ngơi ăn uống
để lấy lại sức. Đến lúc mặt trời lặn, anh cũng đã chạy về tới điểm xuất
phát ban sáng. Nhưng anh nông dân đã ngã vật xuống đất bất tỉnh và được
vợ con tận tình chăm sóc … nhưng vô ích, vì anh đã thở hơi cuối cùng sau
một ngày dài chạy quá sức. Sau đó người ta đã đào một lỗ chôn anh trong
lòng đất diện tích không quá hai thước vuông. Đó là phần thưởng dành
cho một con người bị lòng tham vô đáy sai khiến, đã phải trả giá quá đắt
là bị chết trước khi thụ hưởng được thành quả mới đạt được.
2) MỌI NGƯỜI ĐỀU GIÀU CÓ TRONG TÌNH THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA:
Có
một thanh niên kia gặp ai cũng than vãn về số mệnh đen đủi của mình.
Anh nghĩ rằng: dù có cố gắng đến đâu thì anh cũng không thay đổi số phận
nghèo khó để trở thành người giàu có được. Ngày nọ, anh tìm đến một vị
ẩn sĩ trên núi và nêu mắc mắc: “Tại sao con luôn chăm chỉ làm việc mà
nghèo vẫn hoàn nghèo?” Bấy giờ vị ẩn sĩ đã nói với anh như sau:
-
Nghèo ư? Thầy thấy anh đang rất giàu có mà anh không biết đấy thôi. Này
nhé: Giả như có người nào đó trả cho cháu 3 đồng tiền vàng để chặt đứt
đi một ngón tay cái của anh thì anh có đồng ý không?
- Thưa thầy, dĩ nhiên là con không đồng ý ạ.
- Thế nếu họ ra giá 300 đồng tiền vàng để đổi lấy cánh tay của anh thì anh có bằng lòng không?
- Thưa cũng không ạ.
- Vậy họ trả 3000 đồng tiền vàng để đổi lấy đôi mắt thì sao?
- Thưa cũng không đồng ý ạ.
-
Vậy nếu họ đồng ý trao cho anh ngôi biệt thự nguy nga trị giá hàng trăm
ngàn đồng tiền vàng để đổi lại anh trở thành một lão già cô độc mù điếc
và lú lẫn … thì anh có đồng ý không?
-
Thưa dĩ nhiên là con cũng không chấp nhận. Thưa thầy, bây giờ con đã
hiểu: Hiện giờ con đang là một người rất giàu có với cơ thể lành lặn,
sức khỏe đầy đủ. Từ nay con sẽ không “đứng núi này trông núi kia cao”,
nhưng sẽ vui vẻ bằng lòng với những gì mình đang có.
3) TÌNH THƯƠNG CỦA BÀ MẸ PHẢN ẢNH TÌNH THƯƠNG BAO LA CỦA THIÊN CHÚA:
Một
phụ nữ nghèo sống trong một giáo xứ tại thành phố Dublin của nước
Ai-xơ-len có một đứa con trai đã gây ra nhiều đau khổ cho bà. Hắn ta
lười biếng không chịu làm việc, tối ngày chỉ la cà với chúng bạn trong
các quán nhậu và sau đó rủ nhau đi phá làng phá xóm. Khi hết tiền xài,
hắn còn về nhà ăn trộm những đồ vật có giá trị mang đi bán. Nhiều lần,
bà mẹ đã khuyên con thay đổi, nhưng hắn đều bỏ ngoài tai. Một hôm tham
gia vào một vụ trộm nhà băng, hắn đã bị cảnh sát bắt và bị kết án 20 năm
tù. Tuy vậy, nhưng bà mẹ của hắn đã không bỏ mặc đứa con hư hỏng. Tháng
nào bà cũng ngỏ lời xin những nhà hảo tâm cho thuốc lá và đồ ăn để vào
nhà tù thăm nuôi con. Thấy hoàn cảnh của bà già tội nghiệp, có người đã
khuyên bà rằng:
-
Thằng con trai của bà hư hỏng nhiều lần đã gây cho bà đau khổ. Chắc
chắn nó sẽ tính nào tật đó chứ không bao giờ chịu thay đổi đâu. Sao bà
không bỏ phứt cái thằng con ngỗ nghịch bất hiếu đó đi để khỏi phải hàng
tháng vất vả đi thăm nuôi nó?
Nhưng người kia thật bất ngờ khi nghe bà mẹ trả lời như sau:
-
Cám ơn bà đã có lời khuyên. Nhưng làm sao tôi có thể quên được nó đây?
Tuy tôi không đồng ý với các việc làm sai trái của nó. Nhưng dù sao thì
nó vẫn là đứa con mà tôi đã vất vả cưu mang và đứt ruột đẻ ra. Tuy bây
giờ nó đang phải ở tù vì tội đã phạm, nhưng xét cho cùng thì là mẹ nó,
tôi cũng mang một phần trách nhiệm về hành vi phạm tội của nó.
4) DÙ TRONG HOÀN CẢNH NÀO, BỐ VẪN LUÔN CÓ MẶT ĐỂ BẢO VỆ CON !:
Năm
1989, 1 trận động đất 8,2 độ Richter gần như san bằng ARMENIA, làm hơn
30.000 người chết trong vòng 4 phút. Trong cơn hỗn loạn, một người đàn
ông dặn vợ mình hãy ở nhà cho an toàn, còn ông thì vội chạy đến nhà
trường, nơi con trai ông đang học.
Ở
đó, ông nhìn thấy 1 đống lớn đổ nát - ngôi trường đã bị sập hoàn toàn.
Ngay lúc đó, người đàn ông nhớ đến lời hứa mà ông luôn nói với con trai
mình: "Dù trong tình huống nào, bố sẽ luôn có mặt để bảo vệ con!". Giờ
đây ông đã bật khóc khi nhìn thấy đống gạch vụn to lớn đã từng là trường
học trước đó. Rồi ông cố định hướng xem lớp của con mình nằm ở vị trí
nào. Nó nằm ở góc bên phải phía sau trường học! Ông lao đến và bắt đầu
dùng tay không để bới đống gạch đá. Nhiều phụ huynh thấy người đàn ông
làm như vậy đã vừa khóc vừa kéo ông ra và nói với ông: "Quá muộn rồi !
Anh sẽ không làm gì được đâu ! Hãy đi về nhà đi !". Hoặc "Chúng ta phải
chờ đội cứu hộ đến thôi" ... Để đáp lại, người đàn ông chỉ nói một câu:
"Hãy giúp tôi một tay !". Và ông tiếp tục bới đống gạch, quẳng từng viên
gạch và từng mảnh tường ra bên ngoài.
Khi đội cứu hộ đến cũng cố lôi ông ra khỏi đống gạch đổ nát.
- Chúng tôi sẽ lo việc này, ông hãy về nhà đi!
Nhưng người cha vẫn ném từng viên gạch ra và chỉ đáp: “Hãy giúp tôi một tay đi !”
Cảnh
sát cũng có mặt và khuyên can người đàn ông: “Anh đang trong trạng thái
không ổn định, có thể gây nguy hiểm cho mình và cho người khác, đề nghị
anh hãy về nhà !”
Nhưng họ cũng chỉ nghe được một câu: :Vui lòng giúp tôi một tay đi !”
Một
người rồi nhiều người đã vào "giúp một tay". Họ đào bới đống gạch đổ
nát suốt 8 tiếng ... 12 tiếng ... 24 tiếng ... 36 tiếng ... Và đến tiếng
thứ 38, khi kéo 1 tảng bê-tông lớn ra, dường như họ bắt đầu nghe thấy
có tiếng trẻ con nói.
- Armand? - Người đàn ông gọi to, giọng nghẹn lại. Ông nghe thấy có tiếng trả lời:
-
Bố phải không? Con ở đây này! Con đang bảo các bạn đừng lo, vì bố sẽ
đến cứu con, và cứu tất cả các bạn nữa! Bố đã hứa sẽ luôn bảo vệ con mà
...
14
học sinh trong số 38 em ở lớp của Armand đã được cứu sống hôm đó. Vì
khi ngôi trường bị sập xuống, một tảng bê-tông to đã chèn vào tạo thành
cái "hang" nhỏ nơi các em bị kẹt lại. Armand đã bảo với các bạn đừng
khóc, bởi vì "bố tớ sẽ đến cứu chúng ta !". Các em nhỏ hoảng sợ, đói
khát, nhưng cuối cùng đã được cứu sống, bởi vì đã có lời hứa chắc của
một người cha. Thiên Chúa chính là cha không bao giờ bỏ rơi chúng ta nếu
chúng ta tín thác cậy trông Ngài.
3. SUY NIỆM:
1) VỀ GIÁ TRỊ CỦA TIỀN BẠC NÓI CHUNG: Đồng tiền hai mặt:
a- Đồng tiền (hay MAM-MON nghĩa là Thần Tài) có sức mạnh vạn năng như người ta thường nói: “Mạnh về gạo, bạo về tiền”! “Lắm tiền, nhiều gạo là tiên trên đời”; “Có
tiền mua tiên cũng được” … Về phạm vi đức tin, đồng tiền cũng là hồng
ân của Thiên Chúa ban để phục vụ hạnh phúc cho con người. Tiền của chỉ
trở thành xấu khi ta lụy phục nó như câu người đời thường nói: “Đồng
tiền là một người đầy tớ tốt, nhưng lại là một ông chủ xấu!”. Vì khi
tiền trở thành ông chủ, nó sẽ biến ta trở thành tên đầy tớ tham lam độc
ác, sẵn sàng làm bất cứ điều gì miễn là có lợi cho mình, dù có hại cho
tha nhân.
b- Tuy nhiên, giá trị của đồng tiền cũng chỉ tương đối mà thôi, như có người đã nhận xét:
Đồng tiền có thể:
Mua được cao lương mỹ vị, nhưng không mua được sự ngon miệng.
Mua được thuốc thang đắt giá, nhưng không mua được sức khỏe.
Mua được chăn êm nệm ấm, nhưng không mua được giấc ngủ ngon lành.
Mua được nhà cao cửa rộng, nhưng không mua được mái ấm gia đình.
Mua được trò chơi giải trí, nhưng không mua được sự bình an thanh thản của tâm hồn.
Mua được sách vở tài liệu, nhưng không mua được sự thông minh, kiến thức.
Mua được bạn bè, nhưng không mua được tình nghĩa.
Mua được trái tim, nhưng không mua được tình yêu.
Mua được thân xác, nhưng không mua được tâm hồn.
Mua được đời này, nhưng không mua được đời sau.
Mua được con người, nhưng không mua được Thiên Chúa
Mua được visa để đi khắp nơi, nhưng không mua được hộ chiếu để vào Nước Trời …
2) THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI TIỀN BẠC:
- Đức Giê-su với tiền bạc: Trong Tin Mừng, Đức Giêsu xem ra đối lập với đồng tiền khi tuyên bố: "Không
ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc
sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi
Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được” (Mt 6,24) ? “Người
giàu có khó vào Nước Trời. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người
giàu vào Nước Thiên Chúa” (Mt 19,23-24). Thực ra Đức Giê-su không chống
lại tiền bạc, mà Người chỉ muốn dạy các môn đệ phải có tâm hồn nghèo khó
(Mt 5,3) nghĩa là tránh thói tham lam tiền bạc, vì như thánh Phao-lô đã
dạy: ”Lòng
tham tiền của là cội rễ của mọi điều gian ác” (1 Tm 6,10). Thực vậy,
chính lòng tham tiền đã biến Giu-đa từ một tông đồ trở thành kẻ phản
bội, sẵn sàng bán nộp Thầy với giá 30 đồng bạc (x. Mt 26,14-16). Và kẻ
có lòng tham lam tiền bạc thật khó vào Nước Thiên Chúa: “Con lạc đà chui
qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu (tham tiền) vào Nước Thiên Chúa” (Mc
10,26).
- Theo Đức Giê-su: kẻ tham lam và quá tin vào sức mạnh của đồng tiền chính là người khờ dại như
dụ ngôn một người phú hộ sau khi đã thu gom của cải hoa lợi vào đầy kho
lẫm, đã có cảm giác yên tâm và tự nhủ mình rằng: “Hỡi linh hồn, bây giờ
ngươi đã có nhiều của cải dùng trong nhiều năm. Ngươi hãy bắt đầu ăn
uống vui chơi thỏa thích đi”. Nhưng hắn không ngờ giờ chết đang đến rất
gần như lời Chúa phán: “'Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai?” (Lc 12,20). Vậy Chúa muốn chúng ta phải có thái độ thế nào đối với tiền bạc?
3) THÁI ĐỘ CỦA CÁC TÍN HỮU ĐỐI VỚI TIỀN BẠC:
- Phải biết tiên liệu nhưng đừng quá lo lắng:
Lo
lắng là thái độ quá lo cho tương lai vì thiếu lòng tin cậy vào tình
thương quan phòng của Thiên Chúa. Còn tiên liệu là thái độ khôn ngoan:
Phải lo chu toàn các việc bổn phận hôm nay nhưng cũng biết chuẩn bị đối
phó với các sự cố có thể xảy ra. Thay vì ngồi không, ỷ lại vào tình
thương quan phòng của Thiên Chúa, và hy vọng Chúa sẽ ra tay giúp thỏa
mãn các nhu cầu của mình. Tránh “ỷ lại” vì dễ trở thành “bất tín” nếu
không được như ý.
- Tín thác vào Chúa “quan phòng”:
Quan
phòng khác với số mệnh vì số mệnh mang tính tất định: Tin vào số mệnh
là tin rằng mỗi người đều được định sẵn một số phận tốt hay xấu, sướng
hay khổ, thành hay bại … mà dù có cố gắng đến đâu cũng không thay đổi
được số mệnh ấy.
Còn
“quan phòng” không mang tính tất định: Tin vào Thiên Chúa quan phòng là
tin Chúa nhìn thấy trước. Loài người chúng ta sống trong thời gian nên
có quá khứ, hiện tại và tương lai. Còn Thiên Chúa dựng nên vũ trụ thời
gian nên không lệ thuộc vào không gian thời gian. Ngài nhìn thấy một lúc
cả quá khứ, hiện tại và tương lai của nhân loại cũng như của mỗi chúng
ta. Nếu chúng ta muốn thành công, giàu có, hạnh phúc sau này, thì ngay
bây giờ, chúng ta phải tuân theo quy luật của Thiên Chúa đã an bài, là
học tập nghiêm túc và chăm chỉ làm việc hiệu quả.
Thiên
Chúa không ấn định sẵn một tương lai cho chúng ta, nhưng thành quả có
được tùy thuộc ý chí tự do của chúng ta. Chúa luôn ban ơn soi dẫn và dạy
chúng ta bằng Lời Chúa trong Sách Thánh, qua giáo huấn của Hội Thánh,
của các bậc bề trên và kết quả thành bại của công việc, để chúng ta rút
kinh nghiệm, tránh những sai sót và đạt được các thành quả trong tương
lai.
4) HÃY TÍN THÁC VÀO TÌNH THƯƠNG QUAN PHÒNG CỦA THIÊN CHÚA:
- Cộng tác với Thiên Chúa: Đức
tin chân chính đòi chúng ta phải cộng tác với Thiên Chúa, bằng việc góp
phần làm cho môi trường sống ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công bình
nhân ái hơn, hầu trở thành «Trời Mới Đất Mới» vào ngày tận thế (x. Mt
25,31-46), như Thiên Chúa đã lệnh cho nguyên tổ khi xưa: ”Hãy thống trị
đất và bắt nó phải phục tùng” (St 1,28).
- Noi gương Đức Giê-su: Người
đã làm nghề thợ mộc tại Na-da-ret. Về sau, tông đồ Phao-lô cũng dạy:
“Ai không làm việc thì cũng đừng ăn” (x. 2 Tx 3,10). Đức Giê-su đã kết
án những kẻ lười biếng ỷ lại không chịu làm lợi thêm các nén bạc được
trao. Họ sẽ bị lấy lại cả nén bạc đang có (x. Mt 25,14-30), và số phận
của họ sẽ như sau: “Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối
tăm bên ngoài. Ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng" (Mt 25,30)”.
- “Hãy thắp lên một ngọn đèn, còn hơn là ngồi nguyền rủa bóng tối”: Trước
khi làm việc, chúng ta hãy xin Thiên Chúa soi sáng để biết mình phải
làm gì và quyết tâm làm mọi việc với ý hướng làm vinh danh cho Thiên
Chúa và góp phần cứu rỗi tha nhân. Với sự tín thác: “Vì không có việc gì
mà Chúa không làm được” (Lc 1,37).
- Khi gặp phải thất bại hãy nhớ rằng: Thiên
Chúa toàn năng có thể “rút từ sự dữ ra sự lành”, nên hãy luôn tín thác
vào tình thương của Thiên Chúa, và tin rằng tất cả những điều Chúa để
xảy ra đều hữu ích cho phần rỗi đời của chúng ta, như lời Chúa Giê-su:
“Nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt
lành, phương chi Cha trên trời. Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin
Người” (Lc 11,13).
- “Trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa: Bổn
phận của chúng ta hôm nay là phải ưu tiên chu toàn các việc bổn phận
đối với Chúa và tha nhân, còn việc lao động, làm ăn buôn bán thì cứ cố
gắng hết sức rồi phó thác trong tình thương quan phòng của Thiên Chúa.
4.
THẢO LUẬN: 1) Chúng ta có được ỷ lại vào tình thương quan phòng của
Thiên Chúa, rồi chỉ biết khoanh tay lười biếng và đòi Chúa thỏa mãn các
nhu cầu về ăn mặc của mình không? Tại sao? 2) Trong những ngày này bạn
sẽ làm gì cụ thể để biểu lộ đức tin vào tình thương quan phòng của Thiên
Chúa?
5. LỜI CẦU:
Lạy
Thiên Chúa Cha giàu lòng từ bi thương xót. Xin giúp chúng con luôn ý
thức về giá trị của đồng tiền, để biết cách sử dụng nó theo lời Chúa
dạy. Xin cho chúng con biết coi đồng tiền như đầy tớ để sử dụng tiền bạc
Chúa ban mà làm sáng danh Chúa và quảng đại chia sẻ cho người nghèo khó
bệnh tật ... Xin cho chúng con luôn tín thác vào tình thương quan phòng
của Thiên Chúa,
để chăm chỉ chu toàn bổn phận đối với gia đình, Giáo xứ và xã hội, góp
phần biến đổi môi trường sống ngày càng sạch đẹp hơn, công bình nhân ái
hơn, sớm trở nên “Trời Mới Đất Mới” theo thánh ý Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét