Chủ Nhật, 17 tháng 9, 2017

Kính Bảy Sự Thương Khó Đức Mẹ

KÍNH BẢY SỰ THƯƠNG KHÓ ĐỨC MẸ
Bảy điều lòng Mẹ sầu bi
Ta nên nhớ để gẫm suy trong lòng.
Một là lời sấm Xi-mong
Tâm hồn của Mẹ lưỡi đòng thâu qua
Hai là Mẹ bỏ quê nhà
Bồng con lánh nạn phương xa mịt mùng
Ba là trong dịp hành hương
Lạc con lòng Mẹ xót thương não nề
Bốn là đường núi Can-vê
Thương con Thánh Giá nặng nề trên vai
Năm là Mẹ đứng ngậm ngùi
Nhìn con tắt thở đất trời tối tăm
Sáu là ôm xác khóc than
Đồi cao lặng lẽ khi màn đêm buông
Bảy là táng xác trong vườn
Mẹ nhìn huyệt đá Mẹ tuôn giọt sầu.
Mẹ ơi đời Mẹ khổ đau
Hợp công cứu chuộc cúi đầu xin vâng
Con xin cùng Mẹ cảm thông
Chúa ban ơn phúc cho lòng Tin Yêu
Xuân Ly Băng


Tâm sự với Mẹ

Lạy Đức Mẹ từ nhân
Xin đỡ nâng, hướng dẫn
Giúp con biết chân nhận
Ý Thiên Chúa truyền ban
Qua từng vòng thời gian
Nỗi buồn đầy ngày tháng
Trái tim con nứt rạn
Xin Mẹ thương giúp luôn
Dâng kính Mẹ trọn niềm
Đóa hoa lòng hèn mọn
Đóa hoa-dại-tĩnh-động
Dù vô sắc, vô hương
Mẹ là Đóa Vô Thường
Lời “Xin Vâng” kỳ diệu
Hóa cung đàn muôn điệu
Chúc tụng Chúa miên trường
Con xin làm nốt nhạc
Trong Giao hưởng Yêu thương
Được hòa âm cùng Mẹ
Ngân vang lời “Xin Vâng”…
TRẦM THIÊN THU

CẦU DANH THÁNH MẸ
Con đường dẫn tới sáng tươi
Là con đường hẹp và rồi qua sông
Gian nan ngày tháng chập chùng
Nhưng chẳng thể dừng dẫu đạp phải gai
Thời gian chẳng đợi chờ ai
Phải nên hoàn thiện trước ngày lâm chung
Lá xanh hay lá úa vàng
Bất ngờ lá rụng dẫu không gió nhiều
Chuyện cần gấp, phải tính mau
Chẳng biết lúc nào hơi thở chợt ngưng
Cầu xin Danh mẹ không ngừng
Bây giờ đến phút lâm chung cuộc đời
TRẦM THIÊN THU


Tại sao có một bức ảnh Mẹ Maria Đồng Trinh đang ngủ?

Bức ảnh thể hiện niềm tin từ ban đầu của Giáo hội được gọi là “Đức Mẹ về trời.”

Thế giới cổ xưa mô tả cái chết như là “đi vào giấc ngủ.” Khái niệm này cũng được tìm thấy trong Kinh Thánh, trong Thánh vịnh chúng ta tìm được lời nguyện này, “Lạy CHÚA là Thiên Chúa của con, xin đoái nhìn và thương đáp lại, toả ánh sáng cho đôi mắt rạng ngời, để con khỏi ngủ giấc ngàn thu” (Tv 13:3).
Thánh Phao-lô cũng sử dụng hình ảnh này trong thư gửi tín hữu Tê-xa-lô-ni-a khi nói về việc Chúa Giê-su cho kẻ chết sống lại, “những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su” (1 Tx 4:14).
Khi chiêm ngắm mầu nhiệm lên trời của Mẹ Maria Đồng trinh, nhiều Ki-tô hữu tiên khởi gọi đó là “Giấc ngủ của Mẹ Maria,” hay “Sự Về trời của Mẹ Maria” (“Dormition of Mary” lấy từ tiếng La-tinh domire, có nghĩa là ngủ). Điều này cho thấy rõ rằng Mẹ Maria đã chết trước khi được cất lên trời.
Thánh Gio-an thành Damascus, tường thuật lại phương cách “Thánh Juvenal, Giám mục Giê-ru-sa-lem, tại Công đồng chung Chalcedon (451), cho mọi người biết rằng Mẹ Maria đã chết trước sự hiện diện của các tông đồ, nhưng rồi mồ của mẹ, khi được mở ra, theo yêu cầu của Thánh Tô-ma, thì thấy trống rỗng; từ đó các Tông đồ kết luận rằng xác của Mẹ đã được cất lên trời.”
Truyền thống đặc biệt này rất phổ biến trong Giáo hội tiên khởi và có nhiều hình thức thay đổi khác, nhưng hầu hết đều xoay quanh việc Mẹ Maria chết trong sự hiện diện của các tông đồ. Giáo hội Đông phương vẫn mừng Lễ Mẹ Lên Trời ngày 15 tháng Tám, cùng một ngày với người Công giáo Roma mừng lễ Mẹ Lên Trời. Cả hai đều mừng cùng một biến cố, nhưng sử dụng các thuật ngữ và nhấn mạnh vào những khía cạnh khác nhau.
Giáo hội không chính thức dạy về đặc tính chính xác của việc Mẹ Maria được rước lên trời hay trước đó Mẹ đã chết. Giáo hội chỉ dạy rằng “Mẹ Maria Đồng Trinh đã hoàn tất cuộc sống nơi dương thế, được cất lên trời cả xác và hồn trong vinh quang.” Tuy nhiên, Thánh Gio-an Phao-lô II có đề cập đến trong một Buổi Tiếp Kiến Chung, “Để thông phần vào sự Phục sinh của Đức Ki-tô, Mẹ Maria trước hết thông phần vào cái chết của Ngài.” Sự Lên trời (dormition/assumption) là một ơn sủng duy nhất được ban tặng cho Mẹ Maria, một hoa trái của Sự Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.
Ghi nhớ điều này trong đầu nhiều họa sĩ cổ xưa đã mô tả việc lên trời của Mẹ Maria như là việc Mẹ ngủ trên giường, xung quanh là các tông đồ. Đức Ki-tô thường đứng ở giữa bức ảnh và giữ một phiên bản ảnh nhỏ của Mẹ Maria, tượng trưng cho hành động của Chúa Giê-su rước thân xác và linh hồn tinh tuyền của Mẹ Maria lên thiên đàng.
Đây là một bức ảnh tuyệt mỹ để chiêm ngắm, và nhắc chúng ta nhớ rằng con đường duy nhất để được nghỉ yên trong an bình, là trong vòng tay của Đấng Cứu Thế.
[Nguồn: aleteia]
[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 14/08/2017]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét