LỄ ĐỨC MẸ DÂNG CON TRONG ĐỀN THỜ
“Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa” (Lc.2,22-23).
“Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa” (Lc.2,22-23).
Theo lịch phụng vụ của Giáo Hội tại Việt Nam, ngày mùng 03 tết cổ truyền là ngày cầu nguyện xin ơn thánh hóa cho công ăn việc làm, cũng có thể gọi là ngày cầu mùa cho quê hương đất nước, cho từng gia đình và mỗi cá nhân.
Mùng ba tết năm Giáp Ngọ 2014 ứng vào lễ Đức Mẹ Dâng Đức Chúa Giêsu trong Đền Thánh. Lễ Mẹ Maria dâng Chúa trong đền thánh có rất nhiều ý nghĩa:
1- Mẹ dâng Chúa trong đền thánh nói lên sự Khiêm Hạ và Đức Vâng Lời, chu toàn tập tục của tiền nhân mà Mẹ là hậu duệ. Đây là những nhân đức đẹp lòng Chúa. Mẹ Maria đã có, sống và nên gương.
2- Ngày Mẹ dâng Chúa trong đền thánh, cũng là ngày Thiên Chúa tỏ mình ra cho những ai đang khao khát tìm và gặp Thiên Chúa, hình ảnh của cụ ông Simêon và cụ bà Anna đã nói lên điều ấy. Mẹ Maria đã cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa qua đức Khiêm Hạ và Xin Vâng.
3- Đức Giêsu mặc lấy thân phận kiếp người trần thế, sinh ra làm con Đức Maria để thi hành sứ vụ Cứu Độ nhân loại theo thánh ý của Chúa Cha. Mẹ Maria ý thức điều đó. Vì thế, Mẹ đã dâng Đức Giêsu lên cho Chúa Cha, để Ngài đón nhận như một quà tặng và Mẹ cũng ước nguyện Chúa Cha chúc phúc và đồng hành với Đức Giêsu, giúp cho Đức Giêsu chu toàn sứ vụ cao cả.
4- Đan xen niềm vui trong ngày Mẹ Maria dâng Chúa trong đền thờ, Mẹ Maria đã đón nhận lời tiên báo không mấy tốt đẹp từ cụ ông Simêon: “ Này Bà, một lưỡi gươm sẽ xuyên thấu tâm hồn bà …”. Mẹ Maria đã đón nhận lời tiên báo ấy trong sự Thinh Lặng và Mẹ đã âm thầm cộng tác với Chúa trong mọi sư.
2- Ngày Mẹ dâng Chúa trong đền thánh, cũng là ngày Thiên Chúa tỏ mình ra cho những ai đang khao khát tìm và gặp Thiên Chúa, hình ảnh của cụ ông Simêon và cụ bà Anna đã nói lên điều ấy. Mẹ Maria đã cộng tác vào chương trình của Thiên Chúa qua đức Khiêm Hạ và Xin Vâng.
3- Đức Giêsu mặc lấy thân phận kiếp người trần thế, sinh ra làm con Đức Maria để thi hành sứ vụ Cứu Độ nhân loại theo thánh ý của Chúa Cha. Mẹ Maria ý thức điều đó. Vì thế, Mẹ đã dâng Đức Giêsu lên cho Chúa Cha, để Ngài đón nhận như một quà tặng và Mẹ cũng ước nguyện Chúa Cha chúc phúc và đồng hành với Đức Giêsu, giúp cho Đức Giêsu chu toàn sứ vụ cao cả.
4- Đan xen niềm vui trong ngày Mẹ Maria dâng Chúa trong đền thờ, Mẹ Maria đã đón nhận lời tiên báo không mấy tốt đẹp từ cụ ông Simêon: “ Này Bà, một lưỡi gươm sẽ xuyên thấu tâm hồn bà …”. Mẹ Maria đã đón nhận lời tiên báo ấy trong sự Thinh Lặng và Mẹ đã âm thầm cộng tác với Chúa trong mọi sư.
Có thể nói, ngày Mẹ dâng Đức Giêsu trong đền thánh là những tháng ngày khởi đầu sứ vụ của Đức Giêsu. Qua việc Mẹ tiến dâng Con Mẹ cho Chúa đã giúp cho Đức Giêsu trở thành người con hiếu thảo nơi mái ấm Narareth, trở nên thành viên tốt nơi môi trường xã hội và rất đẹp lòng Thiên Chúa như lời minh định của Tin Mừng: “Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa” (Lc.2,40).
Hôm nay, một trong những ngày khởi đầu của năm mới, ngày ta xin Chúa thánh hóa, chúc phúc cho công ăn việc làm và cả những ước mơ, dự tính, hoài bão của chính mình và gia đình, ta mong ước sự thành công, niềm vui và hạnh phúc sẽ đến và ở lại với ta và tất cả mọi người trong năm mới này. Ngoài những ý nghĩa trên, ta cũng được mời gọi chiêm ngắm hình ảnh và đời sống của Mẹ Maria trong ngày lễ Mẹ dâng Chúa trong đền thờ, để nhìn lại đời sống mình giữa cuộc sống hôm nay. Đặc biệt trong năm 2014, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam mời gọi ta Tân Hóa Phúc Âm nơi mái ấm gia đình, Giáo Hội và xã hội.
Nhìn vào thực trạng và cách sống giữa xã hội hôm nay, một xã hội đầy những thách đố. Thách đố về kinh tế, sức khỏe và cả những thách đố đưa đến việc đổ vỡ, chia ly nơi mái ấm gia đình. Những thách đố ấy dễ làm ta chán ngán, dễ đưa ta vào vòng xoáy của thế gian, để rồi làm ta sao lãng việc đạo, sao lãng việc giáo dục Đức Tin, Nhân Bản cho hậu thế. Tệ hại nhất là dần đưa ta xa rời vòng tay yêu thương và quan phòng của Thiên Chúa.
Để có được một năm mới An Khang và Thịnh Vượng, một năm mới đạt được những thành quả tốt đẹp cho việc mưu sinh và một gia đình luôn êm ấm thuận hòa, một thế hệ tương lai luôn sống đẹp lòng Chúa, hữu ích cho gia đình, Giáo Hội và xã hội. Việc trước tiên, ta luôn noi gương Mẹ Maria Khiêm Nhường, Tin Tưởng và Phó Thác vào bàn tay yêu thương của Thiên Chúa; ta bắt chước Mẹ Maria tiến dâng lên cho Thiên Chúa tất cả những gì ta đang sở hữu để xin Ngài thánh hóa và chúc phúc; ta xin Mẹ Maria gip1 và dạy ta chuyên tâm sống đời cầu nguyện và nhất là giúp ta tiếp cận Lời của Thiên Chúa qua Tin Mừng của Đức Giêsu, vì Lời Chúa là đèn soi cho ta bước là ánh sáng chỉ đường cho ta đi như lời minh định của Đức Giêsu:“ Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12).
Cầu Nguyện:
Lạy Mẹ Maria! Ngày xưa Mẹ cảm và nhận ra Đức Giêsu là quà tặng vô giá mà Thiên Chúa ban cho Mẹ, Mẹ đã khiêm hạ tiến dâng món quà quý là Đức Giêsu lên cho Thiên Chúa, Mẹ tin tưởng và phó thác cuộc đời của Mẹ và của Đức Giêsu vào bàn tay Quan Phòng của Thiên Chúa. Chúa Cha đã đón nhân và chúc phúc.
Lạy Mẹ Maria! Hôm nay, cùng với con dân đất Việt trong những ngày khởi đầu năm mới. Đặc biệt ngày chúng con cùng với toàn thể Giáo Hội tại Việt Nam hướng về Chúa xin thánh hóa và chúc phúc cho công việc làm ăn cũng như xin Ngài thánh hóa gia đình của chúng con. Chúng con xin Mẹ giúp chúng con như Mẹ đã từng dâng Chúa Giêsu năm xưa, để nhờ Mẹ và trong Mẹ chúng con được Chúa yêu thương và chúc phúc, chúng con cũng xin dâng Giáo Hội, tất các vị mục tử và tu sỹ nam nữ và tất cả những ai đang đau khổ hồn xác, nhất là những trẻ thơ là tầng lớp kế thừa, xin Mẹ thương đón nhận và dâng tất cả vào tình yêu của Thiên Chúa bây giờ và mãi mãi Amen.
Lạy Mẹ Maria! Hôm nay, cùng với con dân đất Việt trong những ngày khởi đầu năm mới. Đặc biệt ngày chúng con cùng với toàn thể Giáo Hội tại Việt Nam hướng về Chúa xin thánh hóa và chúc phúc cho công việc làm ăn cũng như xin Ngài thánh hóa gia đình của chúng con. Chúng con xin Mẹ giúp chúng con như Mẹ đã từng dâng Chúa Giêsu năm xưa, để nhờ Mẹ và trong Mẹ chúng con được Chúa yêu thương và chúc phúc, chúng con cũng xin dâng Giáo Hội, tất các vị mục tử và tu sỹ nam nữ và tất cả những ai đang đau khổ hồn xác, nhất là những trẻ thơ là tầng lớp kế thừa, xin Mẹ thương đón nhận và dâng tất cả vào tình yêu của Thiên Chúa bây giờ và mãi mãi Amen.
Giáo xứ An Hòa, Giáo Phận Đà Lạt
Antôn Lương Văn Liêm.
Antôn Lương Văn Liêm.
TUỔI THƠ (Lễ ĐMDC).
(Ml 3, 1-4; Dt 2, 14-18; Lc 2, 22-32).
(Ml 3, 1-4; Dt 2, 14-18; Lc 2, 22-32).
Câu truyện của một thầy giáo già kể: Trước khi bắt đầu các lớp học, thầy thường đứng trước mặt các học sinh và cúi đầu chào. Thầy luôn làm thế với thái độ rất trân trọng. Một này nọ, có vài người hỏi thầy rằng tại sao thầy lại làm thế? Thầy trả lời rằng: Thầy làm như vậy, bởi vì thầy không biết bao nhiêu trẻ học sinh sau này sẽ thành đạt. Thầy đã nhận thấy mỗi học sinh giống như một kho tàng ẩn dấu và thầy đã cúi chào trong sự tin tưởng rằng có nhiều học sinh sẽ thành công và thành đạt xứng đáng sự tôn kính trong tương lai cuộc sống. Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta một tiềm năng để trở nên vĩ đại.
Hôm nay Giáo Hội mừng kính lễ Đức Maria dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ. Một Hài Nhi bé nhỏ đã được các cụ già đón nhận một cách rất thành kính. Ngay khi vừa lọt lòng mẹ, Chúa Hài Nhi đã được các thiên thần tung hô, các mục đồng đến viếng thăm và từ xa, các nhà Đạo Sĩ đã đến tôn thờ và dâng lễ vật. Theo luật Môisen cũng là tục lệ của người Do thái, những người con trai được sinh ra, nhất là con đầu lòng, sau 40 ngày, bà mẹ phải đưa đến Đền thờ, trước là dâng con cho Chúa, sau là chính mình làm lễ tẩy uế: Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa (Lc 2, 22). Dù Đức Maria và ông Giuse biết rằng trẻ Giêsu là Con Thiên Chúa. Các ngài đã chu toàn mọi lề luật: Như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa" (Lc 2, 23). Dâng con trong đền thờ là để thánh hiến người con cho Thiên Chúa và cha mẹ có thể thế chân bằng cách dâng cúng của lễ như chim bồ câu hay chiên bò.
Thánh lễ hôm nay cũng còn được gọi là Lễ Nến. Thánh lễ 40 ngày sau lễ Giáng Sinh đã xuất hiện từ đầu thế kỷ thứ V tại Giêrusalem. Mãi đến năm 650, thánh lễ này mới du nhập vào Rôma. Giáo hội Đông phương hiểu Thánh lễ này như lễ gặp gỡ của Chúa: Đấng Mesia tiến vào Đền thờ và gặp đại diện dân Chúa của Cựu ước qua ông già Simêon và bà tiên tri Anna. Giáo hội Tây phương lại coi đây là Thánh lễ mừng kính Đức Maria: Thanh tẩy theo luật Do thái. Khi sát nhập vào Phụng vụ Rôma, Đức Giáo Hoàng Sergiô I (678-701) lại thêm vào nghi thức rước nến. Vì thế, từ thế kỷ thứ Tám, thánh lễ được gọi là Lễ Nến. Vì trước Thánh lễ có nghi thức làm phép nến và kiệu nến vào nhà thờ như cuộc đón rước Chúa Giêsu là Ánh Sáng của muôn dân. Những cây nến được làm phép và thắp sáng trong ngày lễ này, tượng trưng cho ánh sáng và vinh quang của Chúa Giêsu. Từ cuộc canh tân Phụng vụ năm 1960, thánh lễ này cũng qui hướng về Chúa Giêsu, hơn là Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ.
Tiên tri Malakia đã tiên báo sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế trong đền thánh: Này đây Chúa là Thiên Chúa phán: Đây Ta sai thiên thần Ta đi dọn đường trước mặt Ta! Lập tức Đấng Thống Trị mà các ngươi tìm kiếm và thiên thần giao ước mà các ngươi mong ước, đến trong đền thánh Người (Mal 3, 1). Trong mọi hoàn cảnh diễn biến và qua các biến cố liên quan, những lời tiên tri thuở xưa đã từng bước được thực hiện trong đời sống của Chúa Giêsu. Thiên Chúa hiện hữu từ đời đời đã đi vào thời gian và không gian, nên có sự phát triển từng bước. Thiên Chúa vẫn là Thiên Chúa trong mọi sự. Chúng ta có thể tôn thờ Thiên Chúa nơi hình ảnh của Chúa Hài Nhi, Chúa trong đền thờ, Chúa giảng dạy, Chúa chiên lành, Chúa bị đòn đánh, Chúa chết treo thập giá, Chúa sống lại và Chúa lên trời. Chúng ta có thể đến gặp gỡ Chúa qua nhiều cách thế nhiệm mầu.
Chúa đến với loài người là để cứu rỗi và giải thoát, chứ không phải để kết án luận phạt: Vì chưng Người không đến cứu giúp các thiên thần, nhưng đến cứu giúp con cái Abraham (Dt 2, 16). Chúng ta không đi tìm kiếm một Thiên Chúa cao siêu, vĩ đại và tuyệt đối cách xa. Chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa hiện hữu và quyền năng an bài mọi sự trong yêu thương. Tin rằng chúng ta đang tôn thờ một Thiên Chúa vô hình và vô biên nhưng thực ra Thiên Chúa đã đến và cư ngụ giữa chúng ta. Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể. Tác giả thơ Do-thái đã diễn tả: Bởi thế, Người nên giống anh em Mình mọi đàng, ngõ hầu trong khi phụng sự Chúa, Người trở thành đại giáo trưởng nhân lành và trung tín với Chúa, để đền tội cho dân (Dt 2, 17).
Chúa Giêsu cảm thông thân phận của con người. Ngài đã trải qua tất cả những thử thách ở đời và đã đi đến tận cùng của sự đau khổ là cái chết: Quả thật, bởi chính Người đã chịu khổ hình và chịu thử thách, nên Người có thể cứu giúp những ai sống trong thử thách (Dt 2, 18). Vượt qua sự chết để vào vinh quang sự sống, Chúa Kitô trở nên niềm hy vọng và trông cậy cho tất cả mọi tạo vật. Ngài là sự sống và là sự sống lại viên mãn. Tất cả những ai tin vào Ngài, sẽ được ánh sáng ban sự sống. Những ai tiếp rước Ngài thì Ngài ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa. Chúa Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật.
Khi Đức Maria và Giuse dâng Chúa trong đền thờ: Ông Simêon đã chúc tụng Thiên Chúa: "Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán: vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa (Lc 2, 29-30). Ông già Simêon sống trong đền thánh chuyên tâm cầu nguyện và mong chờ ơn cứu độ. Ngày này, ông đã đại diện cho toàn dân chứng kiến giây phút lịch sử Thiên Chúa viếng thăm Dân Người và Đấng Thánh đã tiến bước vào cung thánh. Người ta thường nói: Chứng của hai người là chứng thật. Trong đền thờ, cũng có bà tiên tri Anna, con ông Phanuel, thuộc chi họ Asê, cũng đến: Bà liền chúc tụng Chúa, và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang trông chờ ơn cứu chuộc Israel (Lc 2, 38). Trẻ Giêsu là trung tâm điểm của tất cả vũ trụ vạn vật. Thiên Chúa vĩ đại trở nên bé nhỏ trong vòng tay âu yếm của những kẻ tin. Ông Simêon và bà Anna đã hết sức vui mừng gặp được trẻ Giêsu và đã dâng lời ngợi khen Thiên Chúa.
Khi đi rao giảng, Chúa Giêsu đã đón nhận các trẻ nhỏ. Chúa luôn bảo vệ và yêu thương các trẻ nhỏ. Chúa Giêsu gọi các trẻ lại mà nói: Cứ để các trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng (Lc 18, 16). Mỗi một con người, từ bào thai, thai nhi, ấu nhi, trẻ thơ, thiếu nhi hay thiếu niên và trưởng thành đều được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Mỗi một cá nhân đều được trao ban những khả năng tiềm tàng và sự sống vô giá. Chúng ta phải trân qúi món qùa mà Thiên Chúa đã trao tặng. Các con trẻ đơn sơ trong trắng như các thiên thần. Chúa đón nhận các trẻ thơ: Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng ((Mc 10, 16). Đừng bao giờ nghĩ rằng các trẻ em là gánh nặng mà là niềm vui trong cuộc sống gia đình. Các cha mẹ đừng khi nào than phiền, nguyền rủa, chối từ và xua đuổi con cái của mình, vì mỗi trẻ đều có một khả năng tiềm ẩn mà chính Thiên Chúa đã phú bẩm. Hãy yêu thương, dưỡng nuôi và ôm ấp món qùa Chúa đã trao ban cho chúng ta.
Lạy Chúa, Chúa đã trở thành trẻ thơ cho người ta nâng niu và ôm ẵm. Chúa đã cảm nhận tình yêu chia sẻ của con người. Xin cho chúng con biết mở rộng vòng tay đón nhận và tôn trọng mọi người, nhất là các trẻ thơ vô tội. Cầu xin Mẹ Maria giúp chúng con biết noi gương Mẹ để biết khiêm nhu phục vụ Chúa và tha nhân trong mọi công việc của cuộc sống.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét