“Cứ để trẻ em đến với Thầy,
đừng ngăn cấm chúng” (Mc 10,14a).
đừng ngăn cấm chúng” (Mc 10,14a).
Như Mẹ: Chúa
Giêsu mời gọi con người hãy mặc lấy tâm tình của những trẻ nhỏ là đơn
sơ, phó thác vào Chúa. Có trở nên như trẻ nhỏ, người ta mới được vào
Nước Trời, vì Nước Trời là của những ai giống như trẻ nhỏ.
Với Mẹ: Con
người đã đánh mất dần sự trong trắng đơn sơ vì tội lỗi của mình và vì
cậy dựa vào sức riêng mình. Xin Chúa cải hóa ý nghĩ trong tâm hồn chúng
con, để chúng con biết sống đơn sơ và tín thác vào Chúa nhiều hơn.
Nhờ Mẹ: Lạy Đức Mẹ là Đấng sốt mến lạ lùng,
ngày nay nhiều trẻ em đang bị bóc lột sức lao động và bị bán làm nô lệ, xin Mẹ cầu cùng Chúa cho những trẻ thơ trên thế giới hôm nay, đặc biệt những trẻ thơ đang sống trong tình trạng mất phẩm giá và khổ sở.
ngày nay nhiều trẻ em đang bị bóc lột sức lao động và bị bán làm nô lệ, xin Mẹ cầu cùng Chúa cho những trẻ thơ trên thế giới hôm nay, đặc biệt những trẻ thơ đang sống trong tình trạng mất phẩm giá và khổ sở.
Trong Mẹ: Đức Bà tìm được Đức Chúa Giêsu trong đền thánh. Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.
(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
Mẹ đã sinh con, người Con ấy,
Thiên thu hằng hữu trước vầng hồng,
Giờ đây Mẹ ngự ngai vinh hiển,
Thiên Quốc Nữ Hoàng thật oai phong.[1]

Tước
hiệu đó diễn tả tất cả sứ vụ của Mẹ trong chương trình cứu độ nhân loại
của Thiên Chúa. Tước hiệu đó mời gọi chúng ta “dừng chân” chiêm ngắm và
“ở lại trong tình yêu”[2],
để cảm nếm, để kín múc, để đón nhận sức sống, để tận hưởng niềm vui dạt
dào, sự bình an và nguồn hy vọng chứa chan từ Dung Nhan Lòng Thương xót
Thiên Chúa, được khơi nguồn từ cung lòng trinh khiết vẹn tuyền của Mẹ
Maria, Mẹ của Lòng Thương xót; để cùng với Mẹ, trở nên dấu chỉ và chứng
nhân của lòng thương xót Chúa cho con người thời đại.[3]
Tước Hiệu “Mẹ Của Lòng Thương Xót”
Trong
kinh cầu Đức Bà, có đến năm mươi mốt tước hiệu được nhắc nhớ và gợi lên
cho các Kitô hữu, để bày tỏ tâm tình ngợi khen, chúc tụng, cảm mến, tôn
vinh và cầu xin Mẹ Maria, khi vui cũng như lúc gặp gian nan thử thách
trong hành trình đức tin. Mặc dầu trong số các tước hiệu đó, chúng ta
không thấy có tước hiệu “Mẹ của Lòng Thương Xót” trực tiếp; thế nhưng,
chính những tước hiệu đó cũng đã hàm chứa, đã nói lên và đã làm sáng tỏ
tước hiệu cao cả của Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót mà chúng ta đang
suy ngắm và tôn vinh. Chẳng hạn: “Đức Mẹ thông ơn Thiên Chúa, Đức Mẹ
chỉ bảo đàng lành; Ðức Nữ có lòng khoan nhân; Ðức Bà cứu kẻ liệt kẻ
khốn; Ðức Bà bầu chữa kẻ có tội; Ðức Bà yên ủi kẻ âu lo; Ðức Bà phù hộ
các giáo hữu; Nữ vương ban sự bằng an…”
Chỉ
mới nghe qua những câu kinh, ca ngợi và cầu xin Mẹ qua những tước hiệu
đó, cũng đủ để chúng ta nghiệm thấy Mẹ Maria chính là Mẹ của Lòng Thương
Xót rồi, chứ chưa nói đến việc “suy đi nghĩ lại” những tước hiệu cao
cả, chan chứa tình mẫu tử của Mẹ Maria dành cho chúng ta. Vả lại, trong
kinh Salve Regina, “Kính chào Đức Nữ Vương”, mỗi ngày sau giờ Kinh tối
chúng ta vẫn tha thiết khẩn cầu Mẹ với tất cả tấm lòng thành kính mến
yêu rằng:
“Kính chào Đức Nữ Vương,
Bà là Mẹ xót thương,
Ngọt ngào cho cuộc sống,
Kính chào Lẽ Cậy Trông !
Này con cháu E-và,
Thân phận người lưu lạc,
Chúng con ngửa trông Bà,
Kêu Bà mà khóc lóc,
Than thở với rên la
Trong lũng đầy nước mắt…”[4]
Chúng
ta vẫn thường kêu cầu Mẹ Maria với tước hiệu “Mẹ Hằng Cứu Giúp.” Các tu
sĩ dòng Chúa Cứu Thế có sứ vụ cổ võ lòng sùng kính, mến yêu và cầu khẩn
Mẹ Hằng Cứu Giúp; trong các Nhà thờ, Nhà nguyện dòng Chúa Cứu Thế, bức
ảnh “Mẹ Hằng Cứu Giúp” được đặt ở vị trí trang trọng đặc biệt. Hằng ngày
có đông đảo mọi thành phần dân Chúa đến chiêm ngắm, tôn vinh và khẩn
nguyện cùng Mẹ Hằng Cứu Giúp. Tước hiệu đó cũng nói lên Mẹ là Mẹ Xót
Thương. Bởi lẽ, Đức Maria được đặt trong chương trình cứu độ của Thiên
Chúa: khi đến thời viên mãn, Ngôi Lời đã nhập thể trong lòng Đức Trinh
nữ do quyền năng của Thánh Thần, ngõ hầu loài người được trở nên con cái
Thiên Chúa.[5]
Ngày
nay, chúng ta thấy hình ảnh Mẹ của Lòng Thương Xót được biểu thị qua
các bức tượng “Mẹ ban ơn” đôi bàn tay dịu hiền của Mẹ giang rộng, sẵn
sàng ban ơn, cứu giúp mọi người đến cầu khấn, nương tựa dưới áo Mẹ lành.
Chiếc áo choàng nhẹ phủ lên cánh tay Mẹ như biểu tượng của sự che chở
và lòng thương xót của Mẹ đối với đàn con thương yêu. Ánh mắt của Mẹ
cùng với ánh mắt của Chúa Giêsu nhìn đến nỗi khổ đau của chúng nhân,
giúp chúng ta vững tin vào tình yêu của Thiên Chúa. Vì yêu thương, Mẹ đã
hiện ra nhiều nơi, trong nhiều thời đại dưới nhiều hình thức và hoàn
cảnh, để chở che, ủi an, đỡ nâng, cứu giúp con cái Mẹ trong những lúc
gian truân ngặt nghèo, và mời gọi con cái Mẹ sám hối trở về với tình yêu
và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Vì thế, trong Tông sắc Dung Mạo Lòng Chúa Thương Xót - “Miseridordiae Vultus”, Đức
Thánh Cha Phanxicô thiết tha dâng lời khẩn cầu lên Mẹ Maria, Mẹ của
Lòng Thương Xót, ghé mắt nhìn đến đoàn con cái Mẹ trên khắp hoàn cầu; và
mời gọi mọi thành phần trong Giáo hội hướng tâm trí về “Người Mẹ của
Lòng Thương Xót”, để luôn được sống và bước đi trong tình thương tha thứ
của Thiên Chúa, cũng như trong niềm tín thác kiên vững vào tình yêu của
Ngài qua lời chuyển cầu của Mẹ. Mẹ sẽ trở thành niềm an ủi và sức mạnh
phù trợ, khi chúng ta bước qua Cửa Thánh để lãnh nhận ơn phúc từ Lòng
Thương Xót của Thiên Chúa.[6]
Thật
là ý nghĩa biết bao, khi Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót được Đức Thánh
Cha Phanxicô chính thức khai mạc long trọng, với nghi thức Mở Cửa Thánh
tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, vào đúng ngày lễ Đức Maria Vô
Nhiễm nguyên tội (08/12/2015), trong niềm hân hoan vui mừng của toàn thể
Giáo hội. Qua Mẹ đến với Chúa!
Là nữ tỳ của Lòng Thương Xót, Mẹ Maria được Thiên Chúa đoái thương nhìn đến,[7]
gìn giữ cho khỏi vế nhơ tội nguyên, được Chúa chúc phúc và tuyển chọn
làm Đấng cưu mang, sinh hạ, nuôi dưỡng và đồng hành cùng Chúa Giêsu Con
Mẹ, hiện thân Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, trong công trình cứu chuộc
loài người.[8]
Là người đặc biệt, Mẹ Maria đã đạt được lòng Thương Xót, đã chạm đến
đến Lòng Thương Xót, và đã sống Lòng Thương Xót và trở thành dấu chỉ và
là chứng nhân đầu tiên của Lòng Thương Xót. Bởi vậy, Mẹ Maria Vô Nhiễm
là một dấu chỉ niềm hy vọng cho tất cả chúng sinh, những người đã chiến
thắng Satan nhờ máu của Con Chiên.[9] Thế nên, chúng ta tôn vinh, chúc tụng, ca tung Mẹ Maria là Mẹ của Lòng Thương Xót, và là chứng nhân của Lòng Thương Xót.
Mẹ Maria, Chứng Nhân Lòng Thương Xót.
Hơn
ai hết, Mẹ Maria là người đầu tiên đón nhận Lòng Thương Xót của Thiên
Chúa và cũng là sứ giả đầu tiên của Lòng Thương xót Chúa cho mọi người.
Là một thôn nữ dân dã sống trong một ngôi làng quê chẳng mấy ai biết đến,[10]
thế nhưng Trinh nữ Maria đã được Thiên yêu thương, ngõ lời cộng tác với
Người trong chương trình cứu nhân độ thế. Qua lời “xin vâng” của Nữ
trinh,[11] Ngôi Lời Thiên Chúa đã thành nhục thể và cư ngụ trong cung lòng khiết trinh Maria.[12]
Kể từ giây phút lịch sử ấy, thôn nữ Maria thực sự trở thành Mẹ Thiên
Chúa Mẹ, Đấng cưu mang, sinh hạ, nuôi dưỡng Ngôi Lời Nhập Thể, Dung mạo
Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Từ
lời thưa “xin vâng” thánh thiện đó, lịch sử nhân loại bước sang một
trang mới, với một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của Lòng Thương Xót. Cuộc
đời Mẹ cũng đổi thay trong ân tình của Chúa. Từ đây, Mẹ không còn sống
cho chính mình nữa, nhưng là hoàn toàn tín thác cho Thiên Chúa, trong
tình yêu và chương trình cứu dộ; từ nay, Mẹ hoàn toàn từ bỏ ý riêng để
bước đi trong Thánh Ý Thiên Chúa. Dầu phải trải qua bao gian nan thử
thách, Mẹ vẫn luôn trung tín và chân thành với lời “xin vâng” để Thiên
Chúa thực thi Lòng Thương Xót trên toàn thể nhân loại qua sự cộng tác
chân thành của Mẹ.
Đón
nhận tình yêu và lòng thương xót bao la từ Thiên Chúa, tâm hồn Mẹ ngập
tràn niềm vui, niềm hạnh phúc và không ngừng cất cao lời tán tạ tri ân: “Đấng
Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí
thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ
Người”[13]
Niềm
vui lớn lao cao cả đó, Mẹ đã không giữ riêng cho lòng mình, nhưng đã
thúc đẩy Mẹ mau mắn lên đường viếng thăm gia đình bà chị họ Isave, để
chia sẻ niềm vui với gia đình bà, để loan báo tình yêu và Lòng Thương
Xót Chúa cho mọi người. Xuất phát từ sự cảm nghiệm sâu xa tình yêu và
Lòng Thương Xót Chúa, Mẹ đã quảng đại và hiệp thông với tha nhân, sẵn
sàng chia vui sẻ buồn với những người chung quanh. Thật thế, niềm tri ân
cảm tạ, niềm vui tràn đầy nơi Mẹ đã không dừng lại ở những bài ca trên
môi miệng, nhưng đã mau chóng biến thành hành động nơi Mẹ qua việc dấn
thân phục vụ gia đình bà chị họ già nua, tuổi tác khi cưu mang vị Tiền
hô của Thiên Chúa.[14]
Thế
đó, Mẹ đã thực hiện lòng thương xót một cách phi thường qua những công
việc rất tầm thường. Mẹ đã sống và đồng hành với cuộc sống của nhân loại
trong hành trình đức tin. Giữa những khó khăn thử thách, cũng như qua
những biến cố vui buồn trong hành trình đức tin, Mẹ luôn biết cách để
Lòng Thương Xót đụng chạm tới; bởi lẽ, Mẹ đã trải nghiệm sâu xa Lòng
Thương Xót của Thiên Chúa qua mầu nhiệm Ngôi Lời làm người, Thương khó,
Tử nạn, và Phục sinh. Dưới chân Thập giá, Mẹ đã nghiệm ra Lòng Thương
Xót của Thiên Chúa không có giới hạn và mở ra cho hết mọi người, bất kể
họ là ai.[15]
Qua mầu nhiệm Chúa phục sinh, Mẹ đã nhận thấy tình yêu hải hà của Chúa,
là phục hồi phẩm giá nguyên thuỷ cho nhân loại, để hết thảy chúng sinh
được hy vọng phục sinh.[16] Và Mẹ đã trở thành Mẹ của Lòng Thương xót, và là máng thông ơn Thiên Chúa xuống cho nhân loại.
Mẹ
Maria là người đầu tiên đón nhận, cảm nghiệm và sống Lòng Thương Xót
của Chúa; không những thế, Mẹ là sứ giả đầu tiên loan báo và là trở
thành chứng nhân của Lòng Thương Xót Chúa cho mọi người. Chúng ta cũng
được mời gọi dấn bước theo Mẹ, trở nên chứng nhân và dấu chỉ Lòng Thương
Xót Chúa cho con người thời đại hôm nay.
Cùng Mẹ Trở Nên Dấu Chỉ Lòng Thương Xót
Châm ngôn của Năm Thánh Lòng Thương Xót mà chúng ta đang cử hành là “Thương Xót như Chúa Cha.”[17]
Châm ngôn này được trích từ Tin Mừng theo thánh Luca chương 6, câu 36.
Đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ và mỗi chúng ta
trong mọi thời đại, cách riêng là trong thời đại chúng ta ngày nay, một
thời đại mà dường như thế giới có đầy đủ mọi thứ, duy chỉ tình yêu, tình
người và lòng thương cảm đối với nhau càng ngày càng thiếu vắng; với
nạn dịch của “căn bệnh vô cảm”, đang lan tràn khắp thế giới.
Trong
một thời đại như thế, lời mời gọi của Chúa Giêsu, châm ngôn của Năm
Thánh Lòng Thương Xót được vang vọng lên trên toàn thế giới, cách riêng
nơi mỗi Kitô hữu chúng ta, như một hồi chuông gióng lên, thức tỉnh xã
hội và mỗi chúng cùng nhau “cứu vãn” thế gới bằng tình yêu và lòng
thương xót. Bởi vì, chỉ có lòng thương xót mới thực sự là ngọn lửa thắp
lên để sưởi ấm lòng người; chỉ có lòng thương xót mới có thể quy tụ con
người lại với nhau; chỉ có lòng thương xót mới có thể vực con người đứng
dậy, trở về với Thiên Chúa sau những vấp ngã, thất vọng, đỗ vỡ của cuộc
đời này.
Hơn
ai hết, Mẹ Maria là người tiên phong thắp lên ngọn lửa tình yêu và lòng
thương xót khi đón nhận và thân thưa hai tiếng “xin vâng”, cộng tác với
Chúa trong chương trình cứu độ, tặng ban cho nhân thế ngọn lửa tình yêu
là chính Chúa Giêsu, Con Mẹ, Dung nhan Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Chính Mẹ là người đầu tiên cầu xin Lòng Thương xót cho thế giới, cho mọi
người[18]; và chính Mẹ cũng là người đầu tiên mời gọi mọi người tin tưởng và cầu xin Lòng Thương Xót Chúa khi nhắc bảo gia nhân rằng, “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.”[19]
Là
Kitô hữu, chúng ta được đón nhận và tận hưởng biết bao tình yêu và Lòng
Thương Xót Chúa qua Giáo hội, qua giáo xứ, qua gia đình và qua cuộc
sống thường ngày. Đến lượt mình, chúng ta cũng phải thực thi tình yêu và
lòng thương xót đối với tha nhân, nhất là đối với những anh chị em đang
gặp khổ đau, thử thách gian nan về mọi phương diện, những người bị gạt
ra bên lề xã hội…[20]
Theo
gương Mẹ, chúng ta cùng lên đường, ra khỏi “vùng biên” của sự nhỏ nhoi,
ích kỷ cá nhân, để đến với những người cần tới “lòng thương xót ” ; có
khi đó lại chính là những người thân đang sống bêm, sống gần và sống
chung quanh chúng ta, trong gia đình, trong cộng đoàn chúng ta, mà ta đã
“vô tình ” lãng quên họ; có khi đó chính là cha, mẹ, vợ, chồng, con
cái, anh chị em, thân hữu của chúng ta… Hơn ai hết, họ cần đến chúng ta,
cần đến sự quan tâm, chia sẻ, lắng nghe, thấu hiểu, cảm thông, tha thứ
và yêu thương của chúng ta, nhưng lắm lúc chúng ta lại thờ ơ dửng dưng
trước nhu cầu khẩn thiết của họ.
Như
Mẹ Maria năm xưa đã ân cần chăm lo cho gia đình Nagiarét, để gia đình
này và trở thành gia đình Thánh Gia, ngập tràn yêu thương và hạnh phúc,
để từ mái ấm yêu thương này, Dung nhan Lòng Thương Xót của Thiên Chúa
được tỏ hiện, được trao tặng cho nhân thế; ngày nay mỗi chúng ta cũng
được mời gọi sống, thực thi và trở nên khí cụ của tình yêu và lòng
thương xót của Chúa trước hết cho chính những người thân yêu của mình,
trong gia đình, trong cộng đoàn, trong xứ đạo của mình, bằng cách chu
toàn phận sự của mình với tình thương và lòng nhiệt thành chân thật. Từ
việc chu toàn trách vụ đó, chúng ta dấn thân hơn nữa trong tiến trình
Phúc Âm hóa môi trường xã hội chúng ta đang sống,[21] cùng với Mẹ trở nên chứng nhân và dấu chỉ tình yêu và Lòng Thương Xót của Chúa cho con người thời đại.
Tạm kết
Để
kết thúc, người viết xin được trích lại lời nhắn nhủ và cũng là lời mời
gọi tha thiết của Cha Chung Giáo hội trong Năm Thánh Lòng Thương xót
này rằng : “Giờ đây chúng ta hướng tâm trí về Người Mẹ của Lòng
Thương Xót. Xin ánh mắt dịu hiền của Mẹ luôn dõi theo chúng ta trong
suốt Năm Thánh này, để mỗi người chúng ta có thể tái khám phá niềm vui
đến từ lòng khoan dung của Thiên Chúa. Không ai thấu hiểu mầu nhiệm
Thiên Chúa làm người cho bằng Đức Maria. Toàn bộ cuộc sống của Mẹ được
định hình bởi sự hiện diện của Lòng Thương Xót trở nên xác phàm. Thân
Mẫu của Đấng Chịu Đóng Đinh và Phục Sinh đã bước vào thánh điện của Lòng
Thương Xót, vì đã thông dự mật thiết vào mầu nhiệm Tình Yêu Thiên
Chúa.”[22]
Nguyện
xin Mẹ Maria, Mẹ Của Lòng Thương Xót, không ngừng ghé mắt thương xem
nhìn đến mỗi người chúng con, và cho chúng con được ngắm nhìn Dung Mạo
của Lòng Thương Xót, là Chúa Giêsu Kitô, Con của Mẹ; để nhờ đó, mỗi
chúng con biết mở rộng lòng mình, đón nhận ân sủng, tình yêu và Lòng
Thương Xót của Chúa, hầu trở thành dấu chỉ sống động của tình yêu và
Lòng Thương Xót của Chúa cho mọi người, trong môi trường sống của chúng
con. Amen.
Pet. Võ Tá Đương, OP
[1] Các giờ kinh Phụng Vụ, Thánh Thi Kinh Chiều, Lễ Đức Mẹ Thăng Thiên.
[2] Xc. Ga 15, 9.
[3] Xc. Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông sắc Dung Mạo Lòng Chúa Thương Xót - “Miseridordiae Vultus”, số 09.
[4] Các giờ kinh Phụng Vụ, Ca vãn kính Đức Mẹ, Sau giờ kinh Tối.
[5] Xc. Vat. II, Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội – “Lumen Gentium”, số 52 -53.
[6] Xc. Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông sắc Dung Mạo Lòng Chúa Thương Xót - “Miseridordiae Vultus”, số 24.
[7] Xc. Lc 1, 48.
[8] Xc. Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông sắc Dung Mạo Lòng Chúa Thương Xót - “Miseridordiae Vultus”, số 01
[9] Xc. Kh 12, 1 -12.
[10] Xc. Ga 1, 46.
[11] Xc. Lc 1, 39.
[12] Xc. Ga 1, 14.
[13] Lc 1, 49 - 50.
[14] Xc. Lc 1, 56.
[15] Xc. Lc 23, 34. 42 -43.
[16] Xc. Các Giờ Kinh Phụng Vụ, Lời nguyện thứ Tư, tuần II mùa Phục sinh.
[17] Xc. Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông sắc Dung Mạo Lòng Chúa Thương Xót - “Miseridordiae Vultus”, số 13.
[18] Xc. Ga 2, 3.
[19] Ga 2, 5.
[20] Xc. Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông sắc Dung Mạo Lòng Chúa Thương Xót - “Miseridordiae Vultus”, số 25.
[21] Xc. Hội đồng Giám mục Việt Nam, Thư Mục vụ năm 2016, số 03.
[22] Đức Thánh Cha Phanxicô, Tông sắc Dung Mạo Lòng Chúa Thương Xót - “Miseridordiae Vultus”, số 24.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét