“Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy” (Ga 16,15).
Như Mẹ: Ba
Ngôi Thiên Chúa luôn kết hợp mật thiết với nhau. Chúa Giêsu đã mặc khải
sự nên một trong tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi cho chúng ta qua cuộc
đời của Người. Mọi sự Chúa Cha có đều là của Chúa Giêsu. Chúa Cha đã ban
cho Chúa Giêsu quyền thống lãnh mọi sự trên trời dưới đất.
Với Mẹ: Chúng
con cảm tạ Chúa đã mặc khải mầu nhiệm tình yêu về Ba Ngôi Thiên Chúa
cho loài người chúng con. Thiên Chúa Ba Ngôi đã yêu thương loài người
chúng con quá bội. Xin cho đời sống chúng con luôn diễn tả được chiều
kích của mầu nhiệm ấy.
Nhờ Mẹ: Lạy
Đức Mẹ như hoa hường mầu nhiệm vậy, xin dạy chúng con biết suy đi gẫm
lại mầu nhiệm tình yêu Chúa trong cuộc đời thường ngày của chúng con.
Trong Mẹ: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời. Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước thiên đàng.
(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).
Lễ Chúa Ba Ngôi, năm C
Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.
13 Khi nào Thần
Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Người sẽ
không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ
nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến.14 Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.
15 Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế, Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
- Hành trình phụng vụ và Lễ Chúa Ba Ngôi
Lễ Chúa Ba Ngôi, mà chúng ta cử hành
trọng thể hôm nay, là điểm tới của cả một hành trình phụng vụ thật dài.
Hành trình này bắt đầu với Tuần Thánh, vốn là trung tâm của năm phụng
vụ; và trong Tuần Thánh, chúng ta đã tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Đức
Giê-su-Ki-tô, Chúa chúng ta.
Sau Tuần Thánh, chúng ta được dẫn vào
mùa Phục Sinh, là mùa vừa mới kết thúc cách đây một tuần. Vì thế, chúng
ta còn nhớ rõ, có nhiều mầu nhiệm lớn được cử hành trong mùa Phục Sinh:
mầu nhiệm Phục Sinh của Đức Ki-tô, mầu nhiệm Lên Trời của Ngài, mầu
nhiệm Chúa Thánh Thần hiện xuống, mà chúng ta mới cử hành vào Chúa Nhật
tuần trước.
Và sau cùng, hôm nay chúng ta tôn vinh
cách trọng thể Thiên Chúa Ba Ngôi. Vậy, tại sao chúng ta không tôn vinh
Thiên Chúa Ba Ngôi ngay từ đầu, nhưng phải đợi đến bây giờ, ở cuối một
hành trình phụng vụ thật dài? Chúng ta có thể đoán ra lí do một cách dễ
dàng. Bởi lẽ, điều này có một lí do rất đơn giản: chúng ta không thể
hiểu biết và yêu mến Thiên Chúa Ba Ngôi bằng lí thuyết hay bằng những
kiến thức đến từ những định nghĩa, diễn giải hay suy tư trong sách vở,
nhưng chỉ bằng kinh nghiệm mà thôi: kinh nghiệm nơi sáng tạo, nơi lịch
sử và nhất là nơi cuộc đời mình, hành động yêu thương và yêu thương đến
cùng của Thiên Chúa, là Cha, là Con và là Thánh Thần.
Khi mừng lễ Chúa Ba Ngôi hôm nay, chúng
ta được mời gọi không chỉ ca mừng Chúa Ba Ngôi, nhưng còn khám phá những
lí do để cho lời ca mừng trở nên đích thật, đó là đọc lại đời mình,
dưới ánh sáng của hành trình phụng vụ, để nhận ra tất những gì Thiên
Chúa, là Cha, là Con và là Thánh Thần “đã làm” cho chúng ta một cách
thiết thân. Cũng giống như trong một gia đình, những người con chỉ hiểu
và yêu mến cha mẹ, “ca mừng” cha mẹ, sau khi đã nhận ra ơn sự sống, ơn
tha thứ và tất cả những gì cha mẹ đã làm cho mình.
Một cách cụ thể, Lời Chúa trong các bài
đọc trong Thánh Lễ kính Chúa Ba Ngôi hôm nay sẽ giúp chúng ta nhận ra,
đón nhận và sống “Ơn sủng Đức Giê-su Ki-tô, tình yêu của Chúa Cha và ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần”, vốn là lời ước nguyện mà Giáo Hội dành cho chúng ta mỗi ngày, khi cử hành Thánh Lễ.
- Ba Ngôi Thiên Chúa
- “Ơn sủng của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta”
Qua phép rửa, nhân danh Chúa Cha Chúa
Con và Chúa Thánh Thần, chúng ta được trở nên môn đệ của Đức Giê-su
Ki-tô. Được trở nên môn đệ của Đức Giê-su Ki-tô là ơn sủng của mọi ân
sủng. Và vì là môn đệ, chúng ta được tháp nhập vào mầu nhiệm Vượt Qua
của Đức Giê-su Ki-tô, như Thánh Phao-lô nói: “Vì một khi cùng chịu đau
khổ với Người, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang với Người” (Rm 8,
17)
Chính vì thế, “ơn sủng của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta”,
theo Thánh Phao-lô trong bài đọc 2, trích thư gởi tín hữu Roma, đó là
nhờ mầu nhiệm Vượt Qua, Người làm cho chúng ta được nên công chính, chứ
không phải chúng ta tự làm cho mình trở nên công chính. Và vì được nên
công chính, bởi lòng tin nơi Đức Giê-su Ki-tô, chúng ta được bình an với
Thiên Chúa, được dẫn lối để đi vào hưởng ân sủng của chính Thiên Chúa
và tự hào về niềm hi vọng được hưởng vinh quang của Thiên Chúa. Đức
Ki-tô là đường dẫn chúng ta đến với Thiên Chúa, bởi vì theo sách Châm
Ngôn, Người là Đức Khôn Ngoan hiện diện bên Thiên Chúa như tay thợ cả,
trong công trình tạo dựng trời đất.
Và trên đường đi hướng về điều mà chúng
ta hi vọng, chúng ta được mời gọi trở nên môn đệ của Đức Giê-su Ki-tô.
Với mầu nhiệm Vượt Qua, Ngài đã chia sẻ tất cả những gì là của Ngài cho
chúng ta: Lời của Ngài, Mình và Máu của Ngài, Cha của Ngài và tình yêu
của Người. Chúng ta được mời gọi lắng nghe Ngài trong mọi sự và ở mọi
lúc mọi nơi, với tư cách là môn đệ, để yêu mến và đi theo Ngài hơn, thay
vì đi theo, nghĩa là làm nô lệ cho một ai khác hay một điều gì khác.
- “Tình yêu của Chúa Cha”
Chiêm ngắm công trình tạo dựng, dưới ánh
sáng của Lời Chúa (x. St 1), chúng ta sẽ nhận ra rằng, Thiên Cha tạo
dựng con người không vì điều gì khác hơn là muốn thông truyền sự sống
của Người vì Tình Yêu, bởi vì Người là Tình Yêu, và Tình Yêu tự bản chất
là thông truyền, thông truyền tất cả dù con người có ra như thế nào. Và
bài đọc 1, trích sách Châm Ngôn, diễn tả Tình Yêu thông truyền của
Thiên Chúa bằng một ngôn ngữ rất lạ lùng, nhưng đầy niềm vui, vốn là hoa
trái của Tình Yêu:
Ngày ngày Ta (Đức Khôn Ngoan) là
niềm vui của Người, trước mặt Người, ta không ngớt vui chơi, vui chơi
trên mặt đất, ta đùa vui với con cái loài người.
(Cn 8, 30-31)
Lời này được thực hiện cách cụ thể và
trọn vẹn trong lịch sử cứu độ, hướng tới và được hoàn tất bởi Đức Giêsu
Kitô, Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa. Thực vậy, vì tình yêu nhưng không,
Ngài đi vào tương quan thiết thân với một dân tộc, là Israel, để vừa tỏ
bày cho loài người biết thế nào là tình yêu, vì tình yêu chỉ có thể được
bày tỏ qua tương quan một một, và thế nào là tình yêu trung tín bất
chấp sự bất trung của con người. Tình yêu của Chúa Cha được thể hiện
cách trọn vẹn và đi đến cùng nơi Đức Giê-su Ki-tô, nhưng không phải dành
cho một dân tộc, nhưng dành cho muôn dân và cho từng người chúng ta.
- “Ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần”
Trong bài Tin Mừng, Đức Giê-su nói với
các môn đệ : « Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ,
anh em không có sức chịu nổi » (c. 12). Chúng ta có thể tự hỏi, đó là
những điều gì, lớn lao và nặng nề đến độ các môn đệ không thể « chịu
nổi », hay dịch sát nghĩa tiếng Hi-lạp, không thể « mang lấy » ?
Đức Giê-su nói lời này trong bầu khí của
Bữa Tiệc Ly, nên đó chỉ có thể là mầu nhiệm Vượt Qua mà Người sắp hoàn
thành mà thôi. Thế mà, lịch sử cứu độ hướng về mầu nhiệm Vượt Qua, như
trong mầu nhiệm hiển dung, hình ảnh ông Mô-se và ông Ê-li-cùng đàm đạo
với Đức Giê-su và nội dung cuộc đàm đạo, nói cho chúng ta biết : « Và
kìa, có hai nhân vật đàm đạo với Người, đó là ông Mô-sê và ông Ê-li-a.31
Hai vị hiện ra, rạng ngời vinh hiển, và nói về cuộc xuất hành Người sắp
hoàn thành tại Giê-ru-sa-lem » (Lc 9, 30-31). Và mầu nhiệm Vượt Qua
hoàn tất lịch sử cứu độ, như chính Đức Ki-tô phục sinh nói với các môn
đệ : « Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất cả
những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về
Thầy đều phải được ứng nghiệm » (Lc 24, 44).
Mầu nhiệm Vượt Qua có tầm mức lịch sử
cứu độ, và ngang qua lịch sử cứu độ, có tầm mức lịch sử phổ quát, trong
đó có lịch sử của từng môn đệ và của từng người chúng ta. Một mầu nhiệm
như thế, làm sao các môn để có thể « chịu nổi » ? Chịu nổi ở đây là
« mang lấy », là hiểu và sống với lòng tín thác, như chính Đức Giê-su sẽ
« mang lấy » trong cuộc Thương Khó. Chỉ có Chúa Thánh Thần sự thật mới
có thể dẫn các môn đệ tới « sự thật toàn vẹn » mà thôi ; « Sự thật toàn
vẹn » về Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời nhập thể, « hoàn tất mọi sự » (Ga
19, 28) nơi mầu nhiệm Vượt Qua của Người.
Đức Giê-su nói: “Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn.” Và sự thật toàn vẹn là chính ngôi vị của Người trong tương quan với lịch sử cứu độ. Chính vì thế,
- Thánh Thần không tự mình nói điều gì.
- Người nghe và người nói lại, người loan báo cho các môn đệ.
- Và Người nghe từ chính Đức Ki-tô chết và phục sinh.
Như thế, sứ mạng của Thánh Thần là “tôn
vinh Đức Ki-tô”, bằng cách dẫn chúng ta đến với Đức Ki-tô, khơi dậy nơi
chúng ta lòng tin nơi Đức Ki-tô, soi sáng trí khôn của chúng ta để giúp
chúng ta hiểu sâu xa Đức Ki-tô và đốt cháy tình yêu của chúng ta dành
cho Đức Ki-tô. Vậy, mỗi khi chúng ta tin, hiểu và yêu Đức Ki-tô, chúng
ta sống dưới tác động của Chúa Thánh Thần, chúng ta chịu ơn Chúa Thánh
Thần.
Chúa Thánh Thần tôn vinh Đức Ki-tô như
thế đó, hoàn toàn xóa mình đi để hướng con người về với Đức Ki-tô. Chúng
ta chúng ta được mời gọi tôn vinh Đức Ki-tô theo cách của Chúa Thánh
Thần, trong đời sống và sứ vụ của chúng ta.
Chúa Thánh Thần lấy những gì là của Đức
Ki-tô, và Người không tự mình nói điều gì. Nhưng, mọi sự của Đức Ki-tô
lại có nguồn gốc nơi Thiên Chúa Chúa : « Mọi sự Chúa Cha có đều là của
Thầy », bởi vì mọi sự của Cha là của Con và mọi sự của Con là của Cha.
Như thế, những gì Chúa Thánh Thần thông truyền cho chúng ta có nguồn từ
chính Thiên Chúa Cha, và đến từ sự hiệp thông trọn vẹn của chính Ba Ngôi
Thiên Chúa.
Chúng ta được mời gọi mở lòng ra để đón
nhận sự hiện diện và sự thôi thúc của Thánh Thần, để Người làm cho chúng
ta nên một, như Thiên Chúa Ba Ngôi Thiên Chúa là một, bằng cách chia sẻ
cho chúng ta tình yêu và sự sống của chính Ba Ngôi Thiên Chúa ngay hôm
nay và luôn mãi. Đó chính là “Ơn thông hiệp của Chúa Thánh Thần”.
- “Xin ban cho con ân sủng và tình yêu”
Dưới ánh sáng Lời Chúa trong Thánh Lễ
kính Chúa Ba Ngôi, chúng ta được mời gọi nhớ lại mọi ơn lành đã lãnh
nhận từ Ba Ngôi Thiên Chúa: ơn tạo dựng, ơn cứu chuộc và các ơn riêng;
để qua đó, chúng ta có thể nhận ra Người hiện diện và hành động trong
thế giới sáng tạo, trong lịch sử loài người và nơi từng người chúng ta,
và nhất là nhận ra mọi sự tốt lành, chẳng hạn khả năng của con người, sự
công chính, lòng nhân từ, lòng thương xót… đều đến từ Ba Ngôi Thiên
Chúa, như những tia sáng từ mặt trời chiếu xuống, như nước trong nguồn
chảy ra.
Nhớ lại mọi ơn huệ và hiểu biết thâm sâu
như thế về tình yêu Thiên Chúa, chúng ta sẽ có lòng ước ao yêu mến và
phụng sự Chúa trong mọi sự, với lòng biết ơn; và có thể thân thưa với
Chúa mỗi ngày và suốt đời:
Lạy Chúa, Xin nhận lấy trọn cả tự
do, trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì
con có, và những gì thuộc về con.
Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con. Lạy Chúa, con xin dâng lại Chúa hết thảy. Tất cả là của Chúa.
Xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý
Chúa. Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng Chúa. Vì được như
thế, là đủ cho con. Amen.
(Sách Linh Thao, số 234)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét