
Mục sư người Bắc Âu Ulf Ekman thổ lộ với đồng hương người Thụy Điển Henrik Lindell của mình.
Từ
ba mươi năm nay, mục sư Ekman là người rao giảng phúc âm nổi tiếng
nhất, ông sáng lập “nhà thờ khổng lồ” Livets Ord (Lời Sự sống). Trước
hết là từ mạng của các cộng đồng quy tụ hơn 250 000 tín hữu ở Bắc Âu,
nước Nga và vùng Caucase, ông cũng là một trong những người biểu tình
chống cuộc viếng thăm của Đức Gioan-Phaolô II tháng 6 năm 1989 ở
Stockholm, thủ đô Thụy Điển. Và bây giờ, ông được Đức Phanxicô ban phép
lành ở Quảng trường Thánh Phêrô, ông tuyên bố: “Tôi muốn tất cả tín hữu
kitô giáo trở lại đạo công giáo”!
Sững sờ, chướng tai, chất vấn…
Việc
mục sư Ulf Ekman trở lại đạo công giáo đã gây kinh ngạc, tai tiếng nơi
người Tin Lành, nhưng cũng tạo chất vấn nơi người công giáo, những người
nghĩ rằng tinh thần đại kết là đời đời kiếp kiếp “ad vitam aeternam”,
ai ở nhà đó. Ký giả báo Sự sống (La Vie) Henrik Lindell hiếu kỳ muốn
biết tại sao có sự trở lại này, ông đã “tra hỏi” rất lâu dài đồng hương
Ulf Ekman của mình để biết tiến trình này. Kết quả thật lôi cuốn. Sự
quan tâm này không phải chỉ do bối cảnh trở lại của ông và vợ ông là bà
Birgitta, nhưng còn do lập luận sáng rõ của mục sư về đại kết, về uy
quyền của Đức Giáo hoàng, về đơn vị hợp nhất của Giáo hội, về vị trí của
Đức Mẹ, về các Sách Thánh, các bí tích, cũng như các chủ đề chính yếu
mang yếu tố quyết định đến cho chọn lựa của mục sư Ekman và ngoài ra
cũng còn nhờ ơn sủng giúp đỡ.
Theo bước chân của Hồng y Newman
Tiến
trình trở lại của mục sư không thể nào không liên tưởng đến tiến trình
của Hồng y John Henry Newman, một nhà rao giảng Tin Lành nổi tiếng, tinh
hoa của đại học Oxford, mà sự trở lại đạo công giáo năm 1845 của Hồng y
đã làm cho Giáo hội Anh giáo và cả nước Anh sững sờ chấn động. Chúa
nhật 9 tháng 3 năm 2014, ở Thụy Điển cũng có một cơn sốc không kém, khi
từ trên bục giảng của nhà thờ do chính tay mình xây dựng ở thành phố đại
học Upsal, mục sư Ulf Ekman loan báo tin mình sẽ trở lại đạo công giáo.
Đài truyền thanh, truyền hình loan tin này ngay, tin chấn động vì liên
quan đến một Giáo hội xưa cổ Luther, một Giáo hội để cho chủ thuyết tự
do và chủ thuyết tương đối thắng thế (Ulf Ekman chống mãnh liệt các việc
phá thai, phong chức cho phụ nữ, cũng như ban phép lành cho các cặp
đồng tính). Cũng như người tạo cảm hứng cho mục sư một thế kỷ rưỡi trước
đây, mục sư Newman, ông Ulf Ekman muốn quay về với các nền tảng đức tin
và mang lại sức sống cho sứ vụ truyền giáo, nhưng không vì vậy mà ông
làm lợi cho những người “thần phục giáo hoàng”. Lòng kính mến Đức Mẹ,
lòng sốt sắng và sự ngay thẳng sâu đậm về mặt trí tuệ đã đem ông đến một
nơi mà ông không nghĩ là mình sẽ đến: Thần Khí chờ ông ở điểm ngoặc…
“Biết bản chất tự nhiên của Giáo hội”
Chính
đây là điểm ngoặc hay đúng hơn là sự quay về mà ông mô tả và giải thích
cho ký giả Henrik Lindell. Ký giả Lindell theo dõi ông và vợ ông là bà
Birgitta trên con đường hành hương thiêng liêng, vừa trí thức mà cũng
vừa thể lý vì ông đưa họ đến Đất Thánh sống ba năm. Bà Birgitta vợ ông
là người phụ nữ có trực giác, bà thường đi trước như các phụ nữ thánh đã
đi trước các thánh tông đồ. Tại Đất Thánh, bước đầu họ tìm hiểu thế nào
là đối thoại đại kết, bằng cách hỏ hết các thành kiến về các giáo hội
bạn, nhất là Giáo hội công giáo. Những buổi cầu nguyện chung với những
người công giáo có “đặc sủng”, những buổi tĩnh tâm thiêng liêng đã làm
thuận lợi cho sự xích lại gần. Nhưng cũng giống như Hồng y Newman ngày
xưa, người kiên nhẫn và nghiêm nhặt tìm hiểu về mặt thần học, bám rễ sâu
xa trong Lịch sử và trong các bài viết của các Tổ phụ để “hiểu bản chất
thật của Giáo hội”, hai vợ chồng mục sư Ekman cũng đã tìm hiểu từ nhiều
năm nay. Đối với mục sư Ulf và vợ là bà Birgitta, đây không đơn giản
chỉ quan tâm đến tự biện nhưng là cả một khẩn cấp trong công việc truyền
giáo, đáp trả lại lời kêu gọi tối thượng của Chúa Kitô: “Để tất cả nên
một, như vậy thế gian sẽ tin” (Ga 17, 21).
Sự
thẳng thắn và nghiêm nhặt không nhân nhượng của mục sư Ulf Ekman, người
không che niềm vui chứng tá của mình, đã làm cho cuộc phỏng vấn với ký
giả Henrik Lindell đích thực là một nguồn vui thiêng liêng. Một quyển
sách nên đọc lui đọc tới, nên chiêm niệm để đến lượt chúng ta, chúng ta
bỏ hết các thành kiến về Giáo hội công giáo và truyền thống của nó và để
chúng ta tìm lại lòng “sốt sắng đầu tiên” này mà các Giáo hội Phương
Tây cần biết bao.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch, phanxico
aleteia.org, Philippe Oswald,
aleteia.org, Philippe Oswald,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét